Mỹ hạn chế người nước ngoài mua nhà đất

Các nhà lập pháp Mỹ vừa quyết định áp dụng các điều khoản mới nhằm hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà hay đất ở Mỹ, SCMP cho hay.

03:30 08/08/2018

Diễn tiến này chắc chắn là một đòn đánh vào giới nhà giàu Trung Quốc, vốn trong nhiều năm qua rất 'chuộng' bất động sản ở Mỹ.

Theo nhà kinh tế cấp cao Sean Ellison của Viện nghiên cứu Chartered Surveyors Asia Pacific, luật Giám sát rủi ro đầu tư nước ngoài mới được thông qua, có tác động trực tiếp đến các nhà đầu tư Trung Quốc. “Phần lớn nội dung bộ luật không nhắm tới bất động sản. Nhưng các khu đất gần căn cứ quân sự, sân bay hay cảng biển sẽ là đối tượng hạn chế”, ông Ellison nói. 

Tuần trước, Quốc hội Mỹ đã gửi dự thảo luật tới văn phòng Tổng thống Donald Trump để ký ban hành.  Dự luật này là một phần trong gói chính sách quốc phòng của Mỹ trị giá 717 tỷ USD nhằm mục tiêu bảo vệ các ngành công nghiệp nhạy cảm trước các hoạt động đầu tư từ Trung Quốc..

David Ji, trưởng nhóm nghiên cứu và tư vấn của cơ sở nghiên cứu Knight Frank, nói vốn đầu tư vào bất động sản Mỹ từ các nhà đầu tư Trung Quốc (đại lục) đã giảm từ mức 16 tỷ USD xuống còn 6 tỷ USD trong năm 2017.

“Năm nay rất ít có các thỏa thuận hay dự án đầu tư vượt quá 100 triệu USD”, ông Ji nói.

New York, từng là điểm đến bất động sản hàng đầu đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, chỉ thu hút được 2,7 tỷ USD trong năm 2017, so với 7 tỷ USD trong năm 2016.

Trong khi đó, theo các hãng tư vấn Real Capital Analytics và Cushman & Wakefield, đầu tư vào Mỹ từ Trung Quốc đại lục đạt mức 81 triệu USD trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2018 giảm tới 93% so với năm ngoái.

“Có rất nhiều thứ đã và đang diễn ra trên chính trường Mỹ khiến sức hút từ bất động sản của nước này giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc. Một trong những lo ngại hàng đầu đối với các nhà đầu tư, cả cá nhân lẫn công ty, là rủi ro quốc gia, đặc biệt là khả năng rút tiền ra khỏi quốc gia đó, bên cạnh sự thay đổi trong chính sách pháp luật”, một chuyên gia bất động sản của REA Group nói.

Tags:
Người ngoại quốc đang rời khỏi thị trường nhà đất Hoa Kỳ

Người ngoại quốc đang rời khỏi thị trường nhà đất Hoa Kỳ

Sau vài năm quan tâm mạnh mẽ vào thị trường nhà đất tại Hoa Kỳ, người ngoại quốc có vẻ như đang thất vọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất