Mỹ, Hàn tập trận hải quân quy mô lớn gần Triều Tiên

Cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn tại bán đảo Triều Tiên có sự tham gia của nhiều tàu chiến và máy bay uy lực.

12:00 16/10/2017

 

my-han-tap-tran-hai-quan-quy-mo-lon-gan-trieu-tien

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: USNI.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc hôm nay bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn (MCSOFEX) kéo dài 5 ngày tại biển Hoàng Hải và khu vực phía đông của bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap.

Trong cuộc tập trận, nhóm tác chiến gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng hai khu trục hạm lớp Arleigh Burke là USS Stethem và USS Mustin thuộc Hạm đội 7 của Mỹ sẽ phối hợp với các tàu chiến và máy bay của Hàn Quốc như tàu khu trục Sejong Đại đế, phi cơ săn ngầm P-3 Orion tại vùng biển phía đông.

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu như F-15 K, FA-18, A-10, máy bay trực thăng chiến đấu AH-64E Apache, Lynx và AW-159 của quân đội hai nước cũng tham gia tập trận. Mỹ cũng triển khai một chiếc máy bay trinh sát JSTARS để theo dõi chặt chẽ mọi động thái của lục quân và không quân Triều Tiên trong thời gian diễn ra tập trận.

Theo một nguồn tin quốc phòng giấu tên, một đơn vị đặc nhiệm Mỹ chuyên thực hiện nhiệm vụ "tiêu diệt ban lãnh đạo đối phương" đã được điều động lên một tàu ngầm tấn công hạt nhân trong nhóm để tham gia diễn tập.

Thông cáo của Hạm đội 7 Mỹ khẳng định cuộc tập trận chung này nhằm tăng cường khả năng liên lạc, khả năng tương tác và phối hợp trong khu vực hoạt động truyền thống.

Động thái của hải quân Mỹ, Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên tài khoản Twitter ngày 7/10 cho rằng việc thỏa thuận với Triều Tiên chỉ khiến những nhà đàm phán Mỹ trở nên "ngu ngốc" đồng thời nhấn mạnh "chỉ một điều có tác dụng" với Bình Nhưỡng, làm dấy lên đồn đoán ông có thể lựa chọn biện pháp quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.

Triều Tiên ngày 13/10 một lần nữa đe dọa sẽ phóng các tên lửa đạn đạo tới vùng lãnh thổ Guam nếu Mỹ và Hàn Quốc không dừng các cuộc tập trận hải quân được lên kế hoạch từ trước này.

Nguyễn Hoàng

Tags:
Bà mẹ TP HCM kể cách con vượt qua kỳ phỏng vấn học bổng du học Mỹ

Bà mẹ TP HCM kể cách con vượt qua kỳ phỏng vấn học bổng du học Mỹ

Tôi nhớ có giám khảo trường trung học lớn ở tiểu bang Massachuset hỏi cháu “Nơi nào con muốn tới nhất khi tới Mỹ?” và cháu trả lời là “Harvard”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất