Mỹ: Hàng loạt quan chức bị truy tố vì ô nhiễm nguồn nước thành phố

Ngày 20/12, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang Michigan đã truy tố hình sự thêm 4 cựu quan chức với cáo buộc có liên quan đến vụ nhiễm độc chì nghiêm trọng nguồn nước tại thành phố Flint của bang này xảy ra từ năm 2014.

16:44 21/12/2016

25859fcbb86a3a-img
Tình nguyện viên phát nước đóng chai cho người dân ở Flint, Michigan (Mỹ) để đối phó với tình trạng ô nhiễm nguồn nước. (Ảnh: Reuters) 

Theo thông báo của Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang Michigan, bốn người vừa bị truy tố bao gồm hai cựu lãnh đạo làm việc trong Cơ quan khẩn cấp của thành phố Flint là Darnell Earley và Jerry Ambrose, và hai cựu quan chức thành phố Flint là Howard Croft và Daugherty Johnson.

Cả bốn người này đều phải đối mặt với cáo buộc không làm tròn trách nhiệm, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân thành phố.

Sự cố xảy ra vào năm 2014 khi thành phố Flint, bang Michigan chuyển sang sử dụng một hệ thống cấp nước cũ, lấy nước từ hệ thống sông Flint, khiến nguồn nước bị nhiễm độc chì nghiêm trọng. Hai ông Darnell Earley và Jerry Ambrose khi đó đều biết nhà máy quản lý nguồn nước từ sông Flint không có hệ thống lọc nước an toàn nhưng vẫn nhắm mắt cho qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sau đó đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang. Hệ thống lọc nước và đường ống cũ ở thành phố Flint đã khiến hàng ngàn trẻ em phơi nhiễm với chì ở mức độ gấp 20 lần cho phép. Việc nhiễm độc chì có thể dẫn tới những tổn thương vĩnh viễn đối với não bộ.

Việc truy tố thêm 4 cựu quan chức này đã nâng tổng số người phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến vụ việc lên con số 13. Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang Michigan cũng đang lập hồ sơ dân sự kiện các công ty thiết kế xây dựng tham gia vào dự án đường ống nước thành phố Flint.

Thị trưởng thành phố Flint Karen Weaver cho biết bà cảm thấy yên tâm khi những người có liên quan đến thảm họa nguồn nước tại thành phố này đã phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

“Những người có trách nhiệm khi đó lẽ ra đã có thể ngăn chặn được thảm họa này, song họ không làm như vậy. Họ không bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân trong thành phố và điều đó là hoàn toàn sai trái. Họ không lắng nghe người dân nói về vấn đề này. Đó chính là lý do vì sao họ bị truy tố và họ phải đối mặt với những hậu quả do chính mình gây ra”, bà Karen Weaver cho biết.

Theo Dân trí

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất