Mỹ: Hàng nghìn luật sư đến tòa để đảm bảo phiếu bầu hợp lệ

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cho biết hàng nghìn luật sư của họ đã đến tòa để giải quyết vấn đề liên quan bầu cử và đảm bảo các lá phiếu bầu hợp lệ.

07:00 03/11/2020

Theo tờ South China Morning Post ngày 2-11, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều cho biết hàng nghìn luật sư của họ đã đến tòa để giải quyết các vấn đề liên quan bầu cử và đảm bảo rằng các lá phiếu bầu là hợp lệ.

Mỹ: Hàng nghìn luật sư đến tòa để đảm bảo phiếu bầu hợp lệ - ảnh 1

Người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm. Ảnh: AP

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 - cuộc bầu cử mà kết quả cuối cùng do Tòa án tối cao quyết định, cả hai bên đã thuê các nhóm pháp lý để chuẩn bị cho trường hợp việc bỏ phiếu sẽ không giải quyết được cuộc tranh cử, một trường hợp khó xảy ra.

Nhưng năm nay, nhiều người đã suy đoán rằng các cuộc chiến pháp lý sẽ xảy ra và chỉ có một kết quả chênh lệch rõ rệt mới có thể ngăn chặn khả năng này.

Hầu hết các thách thức pháp lý tiềm ẩn có khả năng bắt nguồn từ sự gia tăng quy mô bỏ phiếu qua thư do đại dịch COVID-19.

Khoảng 300 vụ kiện về cuộc bầu cử đã được đệ trình ở hàng chục bang trên khắp nước Mỹ. Trong đó, có nhiều vụ liên quan việc thay đổi các thủ tục thông thường vì đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ở bang Pennsylvania, các quan chức bầu cử sẽ không bắt đầu xử lý những lá phiếu đó cho đến ngày bầu cử và một số quận cho biết họ sẽ chờ thêm một ngày nữa mới bắt đầu kiểm phiếu. Theo quy định của Tòa tối cao các bang, những lá phiếu gửi qua đường bưu điện không được đựng trong phong bì bí mật sẽ bị loại bỏ.

Giáo sư luật Edward Foley, một chuyên gia luật bầu cử của Đại học Bang Ohio, cho biết: "Tôi vẫn không thể hình dung việc kiểm phiếu và xác minh các lá phiếu vắng mặt sẽ diễn ra như thế nào ở một số bang chiến trường như Pennsylvania".

Theo gia hạn của Tòa tối cao bang Pennsylvania, hạn chót để nhận và kiểm phiếu vắng mặt là ngày 6-11, bất chấp các nỗ lực ngăn chặn của đảng Cộng Hòa. Một số thẩm phán bảo thủ cho biết họ sẵn sàng giải quyết vấn đề sau cuộc bầu cử, đặc biệt nếu những lá phiếu đến muộn có thể làm ảnh hưởng kết quả cuối cùng.

Link nguồn: https://plo.vn/quoc-te/my-hang-nghin-luat-su-den-toa-de-dam-bao-phieu-bau-hop-le-947721.html

Tags:
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Hàng ngàn phiếu bầu bị thất lạc

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Hàng ngàn phiếu bầu bị thất lạc

Giám đốc phụ trách bầu cử của quận Butler, bang Pennsylvania, cho biết vẫn chưa xác định được tung tích của nhiều phiếu bầu dự kiến sẽ được chuyển đến các cử tri trong cuộc bầu cử vào tuần tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất