Mỹ Hảo và câu chuyện xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở châu Mỹ, sản phẩm gel, dung dịch rửa tay sát khuẩn của Mỹ Hảo được cấp giấy phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ khiến nhiều người bất ngờ.

06:00 24/10/2021

Doanh nghiệp này còn đang đứng trước cơ hội hợp tác với chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới.

Cồn rửa tay, gel rửa tay diệt khuẩn thương hiệu Lily của Mỹ Hảo trong siêu thị tại Hoa Kỳ.

“Vua đi thị trường”

Người trong nghề như ông Lương Vạn Vinh, nhà sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo, không cho phép bản thân bàng quan trước sự việc mà mình cho là bất bình thường.

“Hồi cuối tháng 1/2020, tôi thấy một dải tiệm thuốc tây dọc đường gần bệnh viện Chợ Rẫy bán một chai gel rửa tay nhỏ xíu mà giá 100.000 đồng, còn bình nửa lít là 400.000 đồng. Nếu bán đắt như vậy thì người có thu nhập thấp làm sao mua nổi”, ông Vinh chia sẻ về động lực khiến Mỹ Hảo bắt tay vào sản xuất sản phẩm này.

Dù lần đầu sản xuất gel, dung dịch diệt khuẩn, nhưng ông Vinh tự tin vào hệ thống máy móc, nhà xưởng và công nhân đang có, cũng như nguyên liệu không quá khó để kiếm tìm bởi Mỹ Hảo vẫn đang sản xuất 4 loại nước hoa.

Sau khi Mỹ Hảo công bố sản xuất và 2 tuần sau đó, sản phẩm được ra đời thì dịch bùng phát mạnh ở nước ngoài, đặc biệt tại Hoa Kỳ – nơi mà 6 người con của ông Vinh đang định cư mà không thể tìm mua được khẩu trang hay gel rửa tay diệt khuẩn.

Ngay sau đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mỹ Hảo quyết định xuất khẩu xà phòng rửa tay (loại lỏng), gel rửa tay và dung dịch sát khuẩn dạng xịt sang Hoa Kỳ.

Đây là thị trường nhiều năm qua vẫn tiêu thụ nước giặt, nước rửa chén của Mỹ Hảo, nhưng đây là lần đầu tiên họ xuất khẩu nhóm sản phẩm do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quản lý.

Để có được giấy phép của FDA khá khó khăn. Các công ty dịch vụ chào với mức giá lên tới 500 triệu đồng, cùng thời gian chờ đợi khoảng 3 tháng. Cộng thêm thời gian vận chuyển đến khi cập cảng Hoa Kỳ phải cần thêm từ 20-25 ngày nữa. Người làm kinh doanh như ông Vinh không chấp nhận việc ngồi chờ để vụt mất cơ hội. Bởi thế, ông quyết định giao cho cô con gái đang ở Hoa Kỳ lo liệu việc xin giấy phép của FDA.

“Con gái tôi từng làm FDA cho công ty ở Hoa Kỳ nên biết luật. Tôi chuẩn bị rồi gửi hồ sơ sang, con tôi tự hoàn thiện nên chi phí ít hơn, thời gian cũng nhanh hơn, chỉ gần 1 tháng là có giấy phép”, ông Vinh nói.

Tuy mức lãi sản phẩm chỉ khoảng 10%, tổng giá trị mỗi container gel sát khuẩn chỉ từ 200 – 300 triệu đồng, nhưng những lần thông quan thuận lợi các lô hàng này đang mở cho Mỹ Hảo cơ hội mới.

“Anh Vinh là vua đi thị trường. Chúng tôi, những người ròng rã tổ chức mấy trăm phiên chợ hàng Việt về nông thôn vẫn thường nói với nhau như vậy. Về những xóm ấp xa xôi nhất, đoàn doanh nghiệp đi thường không thiếu mặt anh Vinh. Anh thường sẵn sàng đứng giữa phiên chợ, biểu diễn sử dụng kem giặt bằng những mảnh khăn nhiều màu. Nghe nói Mỹ Hảo xuất khẩu gel và chất rửa tay diệt khuẩn qua Mỹ, tôi giật mình”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận xét về người sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo.

Chú trọng thị trường nội

Đến nay, 7 container sản phẩm diệt khuẩn mang thương Lily của Mỹ Hảo đã được xuất khẩu vào Hoa Kỳ và mặt hàng kế tiếp chuẩn bị lên kệ là nước rửa chén diệt khuẩn, hiện đang chuẩn bị giấy phép FDA.

Nhà sáng lập Mỹ Hảo tiết lộ về việc động viên các con thành lập một công ty ở Hoa Kỳ, nhập hàng sang bán.

“Trước mắt, tôi sẽ đầu tư cho phí thuê kho trong một năm vì thời gian đầu chắc chắn sẽ lỗ. Tôi cố gắng để các con cùng tập sự qua đợt xuất khẩu sản phẩm gel diệt khuẩn lần này như lần đề ga chạy thử đầu tiên”, ông Lương Vạn Vinh kỳ vọng.

Chưa hết, vòng đàm phán hợp tác với Walmart – nhà bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ đang dần đi đến ký kết.

“Tôi còn đang thương thảo trước khi ký, vì họ trả cho mình giá rất thấp, nhưng bù lại là đặt số lượng rất lớn, có thể vài trăm tấn mỗi ngày”, ông Vinh nói.

Hiện, các thị trường nước ngoài mang về từ 7-8% trong tổng doanh thu của Mỹ Hảo. Ông Vinh nhìn thấy cơ hội nếu mở rộng quốc gia tiêu thụ dù chắc chắn cạnh tranh, ép giá là câu chuyện muôn thuở người kinh doanh phải đối mặt.

Liệu thị trường nội địa có bị bỏ rơi khi Mỹ Hảo chú tâm hơn cho thị trường xuất khẩu?

Nhà sáng lập thương hiệu Mỹ Hảo cho biết, Công ty luôn chú trọng thị trường nội.

“Unilever từng đề nghị tôi làm gia công với họ và tôi đồng ý với điều kiện vẫn giữ nguyên thương hiệu của mình, chỉ mở thêm nhà máy để làm hàng gia công của họ, nhưng họ không chịu”, ông Vinh kể về lần mà đối thủ đề nghị hợp tác.

Ông Vinh đang tính toán đầu tư máy móc sản xuất các loại khăn ướt diệt khuẩn dùng một lần. Theo ông, phải đầu tư thì mới có cơ hội phát triển. Con trai cả của ông là Lương Tuấn Hùng tốt nghiệp thạc sỹ kinh doanh ở Hoa Kỳ đã về Việt Nam cùng ông điều hành Mỹ Hảo.

Theo baodautu

Tags:
Vì sao người xưa nói: Tướng do tâm sinh, bệnh từ tâm khởi?

Vì sao người xưa nói: Tướng do tâm sinh, bệnh từ tâm khởi?

Tâm thái của bạn chính là chủ nhân của cơ thể. Hoàn cảnh không trói buộc con người, mà là con người ta tự buộc chặt mình vào trong hoàn cảnh, người xưa có cách nói: Tướng do tâm sinh, bệnh từ tâm khởi. Muốn cải biến thân thể, đổi thay vận mệnh, đừng chỉ tập trung vào biểu hiện bề ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất