Mỹ kề dao vào cổ, Trung Quốc tuyên bố không đàm phán thương mại

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen hôm nay 25/9 cáo buộc Mỹ đang "kề dao vào cổ" Trung Quốc do vậy khó có thể đàm phán thương mại, Reuters cho biết.

10:30 26/09/2018

Mỹ kề dao vào cổ, Trung Quốc tuyên bố không đàm phán thương mại - ảnh 1

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói rằng:"Hiện giờ Mỹ đang áp dụng các biện pháp hạn chế quy mô lớn và kề dao vào cổ người khác, thì làm sao các cuộc đàm phán có thể tiếp diễn".

Ông Wang cho biết thêm, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể nối lại hay không còn phụ thuộc vào "thiện chí" của Mỹ

Tại một cuộc họp khác với giới doanh nghiệp, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng nói rằng, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung không thể diễn ra cùng lúc với "đe dọa và gây sức ép". "Nếu điều này còn tiếp diễn, nó sẽ phá hủy những thành tựu đạt được trong suốt 4 thập niên qua trong quan hệ Mỹ-Trung", Reuters trích lời ông Vương Nghị.

Những bình luận trên đưa ra chỉ một ngày sau khi chính sách thuế quan mới của Mỹ nhằm vào Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/9. Theo đó, Mỹ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và cảnh báo tiếp tục nâng mức thuế này lên 25% từ đầu năm sau.

Trung Quốc cũng ngay lập tức đáp trả bằng việc áp thuế 5%-10% lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bắc Kinh cũng hủy chuyến đi của phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Washington để đàm phán thương mại dự kiến trong tuần này.

Giới quan sát cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể leo thang hơn nữa trong khi triển vọng nối lại các cuộc đàm phán rất mờ mịt.

Theo Voz

Tags:
5 cặp ngôi sao đồng tính nữ có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ

5 cặp ngôi sao đồng tính nữ có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ

Thành công trong sự nghiệp và câu chuyện tình yêu của những cặp đôi này khiến bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất