Mỹ kêu gọi Trung Quốc duy trì trừng phạt Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt để buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

01:30 01/07/2018

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo chung tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo chung tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/6 thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo đã điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị để thảo luận về nỗ lực "đạt mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với bán đảo Triều Tiên", theo Reuters.

Trong cuộc điện đàm ngày 28/6, Pompeo nhắc lại rằng Triều Tiên sẽ có một tương lai tươi sáng hơn nếu phi hạt nhân và nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tiếp tục thực thi đầy đủ tất cả biện pháp thích đáng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan tới Triều Tiên".

Thông báo cũng cho biết điều quan trọng là phải ngăn cản Triều Tiên xuất khẩu than và nhập khẩu dầu mỏ thông qua việc chuyển dầu từ tàu này sang tàu kia, hoạt động vốn bị Liên Hợp Quốc cấm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục các nỗ lực trừng phạt. Giới chức Mỹ cũng lo ngại những nỗ lực ngoại giao gần đây của Bình Nhưỡng có thể dẫn đến việc các nước nới lỏng áp lực trừng phạt.

Trong buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ tuần này, Pompeo nói rằng ông đã nhận thấy "một chút" vi phạm của Trung Quốc, láng giềng và đối tác thương mại chính của Triều Tiên.

"Chúng tôi quan sát thấy Trung Quốc không thực thi quyền kiểm soát các khu vực xuyên biên giới của họ một cách mạnh mẽ như cách đây 6 hoặc 12 tháng", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 27/6 liệt kê hàng chục tàu và các công ty vận chuyển buôn lậu dầu và than của Triều Tiên, trong đó 5 công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Pompeo đã thảo luận với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha về các bước tiếp theo trong thỏa thuận với Triều Tiên và hai bên đồng ý duy trì áp lực cho đến khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trước đó, chỉ vài giờ sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi nới lỏng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích cho rằng một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính nặng nề đối với Triều Tiên đóng vai trò lớn trong việc thay đổi chiến thuật ngoại giao đột ngột của ông Kim trong 6 tháng qua.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ đang tiến tới chiến tranh với Trung Quốc?

Mỹ đang tiến tới chiến tranh với Trung Quốc?

Tờ ‘The Nation’ gần đây đăng bài viết của giáo sư Michael T. Klare tại trường Hampshire College, cho rằng Mỹ đang tiến tới chiến tranh với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất