Mỹ khan hiếm khẩu trang y tế trầm trọng

Chưa khi nào, câu chuyện về khẩu trang y tế lại nóng như tuần qua tại Mỹ khi số ca mắc COVID-19 tại nước này liên tục tăng.

22:30 08/03/2020

Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu khẩu trang y tế trầm trọng khi đang cùng một lúc đối mặt với 2 dịch bệnh nguy hiểm là cúm mùa và COVID-19. Trước tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh tại nước này khiến cho người dân đổ xô đi mua khẩu trang vốn đang khan hiếm do thiếu nguồn cung.

Theo trang Business Insider, tình trạng cháy hàng khẩu trang đã xảy ra ở hàng loạt các siêu thị lớn tại Mỹ như Costco, Home Depot hay CVS. Dẫn số liệu của Nielsen, trong tuần cuối tháng 1 so với cùng kỳ năm 2019, doanh số bán khẩu trang y tế tại Mỹ đã tăng vọt lên 428%.

Câu chuyện khẩu trang y tế liệu có ngăn được COVID-19 hay không cũng đang là chủ đề tranh cãi trên các trang báo tại Mỹ.

Theo trang tin CNN trích dẫn số liệu cho thấy, lượng tìm kiếm mặt nạ N95 trên Amazon đã tăng 862.000 lần trong 1 tháng qua. Sản phẩm bán chạy nhất là 100 gói mặt nạ bụi vệ sinh Universal 4533, đã tăng giá gấp 25 lần, từ 8 USD lên 200 USD.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Mỹ khuyến cáo người dân không cần phải mua khẩu trang y tế nếu khoẻ mạnh. Thậm chí, cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, người Mỹ không cần đeo khẩu trang bởi chúng không thể bảo vệ trước COVID-19, chỉ có những nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh mới cần dùng.

Nguồn cung khẩu trang tại Mỹ hiện thiếu trầm trọng. Thực tế, Kho Dự trữ Quốc gia Mỹ chỉ có khoảng 30 triệu khẩu trang N95, mới chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu cho các nhân viên y tế. Chính vì vậy, trên báo New York Times trích dẫn lời bác sĩ phẫu thuật Adam phàn nàn rằng hãy dừng ngay việc mua khẩu trang bởi sẽ gây nguy cơ thiếu hụt cho các chuyên gia y tế cộng đồng. Vị bác sĩ cho rằng, cách tốt nhất bảo vệ trước virus corona là rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc và tự cách ly nếu cảm thấy bị bệnh.

Giải quyết vấn đề thiếu hụt mặt nạ, theo trang tin Bloomberg, chính quyền Washington đã ký hợp đồng với công ty 3M đặt hàng sản xuất 35 triệu mặt nạ mỗi tháng cho Mỹ. Tuy nhiên, số này cũng chỉ đáp ứng dưới 10% nhu cầu khẩu trang tại Mỹ.

Tính đến ngày 7/3, dịch COVID-19 đã lây sang 19 bang tại Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa mới ký thông qua gói ngân sách 8,3 tỷ USD để đẩy mạnh các biện pháp như nghiên cứu vaccine, mua các thiết bị y tế… nhằm đối phó với nguy cơ lây lan dịch COVID-19 tại quốc gia này.

Theo Trường Sơn, Công Tùng (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)

Link nguồn: https://vtv.vn/chao-buoi-sang/my-khan-hiem-khau-trang-y-te-tram-trong-20200308025100375.htm

Tags:
Mỹ cách ly đôla từ châu Á

Mỹ cách ly đôla từ châu Á

Để ngăn Covid-19 lây lan, Fed sẽ cách ly đồng đôla từ châu Á trong 7 – 10 ngày, sau đó mới xử lý và tái phân phối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất