Mỹ khởi động chiến dịch phân phối vaccine lớn nhất lịch sử

Chiến dịch phân phối vaccine Covid-19 tại Mỹ bắt đầu khi những xe tải chở hàng rời nhà máy sản xuất của Pfizer tại bang Michigan.

21:30 13/12/2020

Hàng loạt xe tải chở theo những thùng chứa vaccine Covid-19 bắt đầu xuất phát từ nhà máy của Pfizer tại Kalamazoo, bang Michigan, sáng 13/12 và khởi đầu chiến dịch phân phối vaccine lớn, phức tạp nhất trong lịch sử Mỹ.

"Chúng tôi đã dành nhiều tháng xây dựng chiến lược với quan chức trong Chiến dịch Thần tốc và các khách hàng trong ngành y tế để bảo đảm hậu cần hiện quả trong quá trình phân phối vaccine. Đã đến lúc đưa kế hoạch vào thực hiện", Wes Wheeler, chủ tịch bộ phận vận tải thiết bị y tế UPS Healthcare, cho hay.

Xe tải bên ngoài nhà máy Pfizer tại bang Michigan hôm 11/12. Ảnh: Reuters.
Xe tải bên ngoài nhà máy Pfizer tại bang Michigan hôm 11/12. Ảnh: Reuters.

Mỗi thùng chứa được làm lạnh bằng băng khô của Pfizer có thể đựng 4.875 liều vaccine. Sau khi rời nhà máy, chúng sẽ được đưa lên máy bay và chuyển đến các trung tâm điều phối của hãng vận tải UPS và FedEx, trước khi phân phối đến 145 địa điểm trên toàn nước Mỹ trong ngày 14/12.

636 địa điểm khác sẽ nhận được vaccine vào ngày 15-16/12.

Dù đã mất hàng tháng trời chuẩn bị, quá trình phân phối và tiêm vaccine cho 330 triệu dân Mỹ vẫn là thách thức lớn về mặt hậu cần, tướng Perna nói thêm. Vaccine của Pfizer đòi hỏi quy trình vận chuyển phức tạp và phải trữ ở nhiệt độ -70 độ C.

UPS, FedEx cho biết vaccine là ưu tiên hàng đầu và sẽ được dành khoảng trống trên máy bay, xe tải trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao do đại dịch và mùa mua sắm cuối năm.

Số vaccine nằm trong chương trình Chiến dịch thần tốc, sáng kiến của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đẩy nhanh phát triển và phân phối vaccine Covid-19, sẽ được chuyển đến tất cả các trung tâm y tế tại Mỹ trong vòng ba tuần, tướng lục quân Gustave Perna, người phụ trách chiến dịch, cho biết.

Nhân viên y tế và người già tại các viện dưỡng lão sẽ được ưu tiên tiêm trước trong loạt 2,9 triệu liều vaccine đầu tiên. Các nhân viên y tế sẽ được tiêm trong ngày 14/12 và những người già tại các viện dưỡng lão sẽ được tiêm vào cuối tuần sau. Những người dân Mỹ sẽ được tiêm đại trà vào tháng 1.

Các dãy tủ lạnh chuyên bảo quản vaccine Covid-19 trong nhà máy Pfizer. Ảnh: Reuters.
Các dãy tủ lạnh chuyên bảo quản vaccine Covid-19 trong nhà máy Pfizer. Ảnh: Reuters.

Vaccine của Pfizer được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp ngày 11/12 trong bối cảnh số ca mắc và tử vong vì Covid-19 tại nước này tăng cao trong những ngày gần đây, trong khi các phòng hồi sức cấp cứu có dấu hiệu quá tải.

Giới chức y tế cũng trấn an người dân Mỹ rằng quá trình phê duyệt khẩn cấp diễn ra với tốc độ kỷ lục nhưng vẫn đảm bảo an toàn. FDA cho biết vaccine của Pfizer an toàn với hầu hết người dân Mỹ có tiền sử dị ứng, dù có những báo cáo về hai trường hợp sốc phản vệ với vaccine của hãng tại Anh.

Chính quyền Trump đã chi hàng tỷ USD để phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19 và sẽ đứng ra quản lý phân phối tới các bang.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tags:
TT Trump tuyên bố ông vẫn có thể thắng nhờ ‘một số nhân vật rất quan trọng’

TT Trump tuyên bố ông vẫn có thể thắng nhờ ‘một số nhân vật rất quan trọng’

Hôm thứ Tư (9/12) Tổng thống Trump tuyên bố với đám đông tại Tòa Bạch ốc rằng ông vẫn có thể thắng nhờ sự giúp đỡ của một số “nhân vật rất quan trọng”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất