Mỹ không có kế hoạch rời căn cứ quân sự ở Qatar

Quân đội Mỹ không có ý định bỏ căn cứ không quân phục vụ chiến dịch chống IS ở Qatar, bất chấp căng thẳng ngoại giao trong khu vực.

19:43 06/06/2017

my-khong-co-ke-hoach-roi-can-cu-quan-su-o-qatar

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ tại căn cứ không quân al-Udeid, Qatar. Ảnh: AP

Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ hôm nay tuyên bố không có kế hoạch rời khỏi căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh đang bùng phát, theo AP.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Adrian J.T. Rankine-Galloway cho biết các chiến đấu cơ Mỹ tại căn cứ al-Udeid vẫn duy trì kế hoạch không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan, Iraq và Syria theo đúng kế hoạch, bất chấp tình trạng căng thẳng giữa các nước trong khu vực.

"Chúng tôi khuyến khích các đối tác nỗ lực giảm bớt căng thẳng, hướng tới đạt được một giải pháp chung để đảm bảo an ninh khu vực", Galloway nhấn mạnh.

Căn cứ không quân al-Udeid là nơi đặt sở chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ, với quân số thường trực khoảng 10.000 binh sĩ.

my-khong-co-ke-hoach-roi-can-cu-quan-su-o-qatar-1

Căn cứ al-Udeid ở Qatar. Đồ họa: Military

Khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh bùng phát khi Arab Saudi và một số quốc gia trong khối Arab như Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 5/6 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc nước này ủng hộ Iran và các nhóm khủng bố.

Động thái này đẩy Qatar vào tình trạng hỗn loạn và tạo ra cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở vùng Vịnh kể từ sau chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Iraq năm 1991.

Giới nhà giàu Mỹ chống tuổi già bằng máu của thanh niên

Giới nhà giàu Mỹ chống tuổi già bằng máu của thanh niên

Người giàu Mỹ chi 8.000 USD để truyền máu của thanh niên khỏe mạnh nhằm chống tuổi già, dù phương pháp này chưa được chứng minh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất