Mỹ kiên quyết chống lại hành vi gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông

Hoa Kỳ phản đối hành vi của Trung Quốc gây bất ổn tại Ấn Độ-Thái Bình Dương và nhấn mạnh lập trường của mình sẽ chống lại mọi hành vi hung hăng tại khu vực này.

21:00 05/08/2019

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói hôm 4/8, Hoa Kỳ phản đối hành vi của Trung Quốc gây bất ổn định tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, theo BBC.

“Đây là hành động “bất ổn, gây hấn và Mỹ sẽ không đứng yên khi một nước khác cố gắng định hình lại khu vực theo chiều hướng có lợi cho họ trên cái giá của những người khác”, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper khẳng định.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai nước đang leo thang chiến tranh thương mại.

Ông Mark Esper cho biết khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một ưu tiên trong chính sách của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh lập trường của Mỹ chống lại mọi hành vi gây bất ổn tại khu vực này.

“Không một quốc gia nào có thể hoặc được quyền thống trị khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và chúng tôi đang phối hợp với các đồng minh cũng như đối tác để giải quyết những nhu cầu an ninh cấp thiết ở khu vực này.” ông Esper nói với các phóng viên ở Sydney.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: EPA)

Các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông gây lo ngại trong khu vực và Hoa Kỳ đang thúc đẩy quyền tự do hàng hải cũng như tìm kiếm mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các quốc gia đang phản đối Bắc Kinh.

Ông Esper còn đề cập tới chính sách khu vực của Bắc Kinh khi cung cấp hỗ trợ tài chính và khoản vay với các quốc gia châu Á – điều mà Washington cho rằng là cách để Trung Quốc kiểm soát những chính phủ mắc nợ.

“Chúng tôi kiên quyết chống lại hành vi hung hăng đáng lo ngại, gây mất ổn định từ Trung Quốc. Họ dùng nợ vay cho các thỏa thuận chủ quyền, và thúc đẩy hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ,” ông Esper nói thêm.

Cùng có mặt, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, các nước châu Á sẽ không phải lựa chọn bên nào giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng ông kêu gọi tăng cường hợp tác với Mỹ và đồng minh. 

Ông Pompeo nói: “Cả Mỹ và Australia đều lo ngại về việc quân sự hóa các đảo nhân tạo mà Trung Quốc chiếm giữ trái phép ở Biển Đông”. 

Theo hãng Reuters, trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 2/8 chỉ trích “hành vi xấu kéo dài hàng chục thập kỷ” của Trung Quốc đã cản trở thương mại tự do.

Tags:
Làm gì khi Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ không cấp chiếu khán?

Làm gì khi Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ không cấp chiếu khán?

Vấn đề hồ sơ lập hôn thú giả để hưởng quyền lợi di trú hoặc ly dị giả để hưởng diện ưu tiên cao hơn không phải là một vấn đề mới mẻ và cũng không lạ gì đối với Sở Di Trú Hoa Kỳ và Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất