Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray

Lốc xoáy vùng cực giá lạnh đang bao trùm miền Trung Tây nước Mỹ, khiến đời sống của hàng chục triệu người bị ảnh hưởng và gây ra nhiều chuyện lạ lùng.

06:30 01/02/2019

Hơn 2.000 chuyến bay đã bị hủy trong khi nhiều trường học, doanh nghiệp phải đóng cửa. Theo hãng tin AP, ít nhất 4 người thiệt mạng liên quan đến thời tiết, bao gồm một người đàn ông bị xe ủi tuyết tông chết ở TP Chicago, 1 cặp đôi trẻ gặp tai nạn xe hơi trên đường đóng băng ở Bắc bang Indiana và 1 người đàn ông ở TP Milwaukee (bang Wisconsin) chết lạnh trong ga-ra.

Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray - Ảnh 1.

Tai nạn do thời tiết ở Grand Rapids, bang Michigan. Ảnh: REUTERS

Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray - Ảnh 2.

Tàu phá băng James J. Versluis làm nhiệm vụ trên hồ Michigan ở Chicago. Ảnh: REUTERS

Ngừng giao bia và giao thư

Theo đài CNN, thời tiết lạnh giá kinh hoàng khiến nhiều dịch vụ giao bia ở miền Trung Tây phải ngưng hoạt động. Nguyên nhân: Bia đóng băng ở 0 độ C hoặc thấp hơn một chút (tùy nồng độ cồn). Trong khi đó, nhiệt độ ở TP Minneapolis (bang Minnesota) hôm 30-1 chạm mốc -32 độ C (nếu có gió thì cảm giác lạnh tới -47 độ C).

Vẫn có giải pháp cho tình huống này, đó là chở bia bằng xe tải giữ nhiệt. Tuy nhiên, ở Trung Tây, ít hãng vận chuyển có loại xe này.

Ngành bưu điện cũng chịu thúc thủ trước những cơn gió buốt giá tràn xuống từ Bắc cực, dù tuyết, mưa, nắng nóng… vốn không ngăn được các bưu tá cần mẫn đi đưa thư.

Đốt đường ray

Một người dùng Instagram đăng clip cho thấy cơ quan quản lý đường sắt Chicago phải đốt đường ray vào sáng 30-1 (giờ địa phương). Nguyên nhân: Thời tiết quá lạnh làm kim loại co lại, khiến các mối nối đường sắt tách rời ra và hậu quả là tàu có thể trật bánh. Do đó, thỉnh thoảng họ phải đốt đường ray để kim loại nở ra, giúp công nhân sửa chữa các mối nối.

Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray - Ảnh 3.

Công nhân dọn tuyết trên đường ray ở Chicago. Ảnh: METRA COMMUTER RAIL

Hoại tử trong vài phút

Ở bang Minnesota, nơi được mệnh danh là "Vùng đất của 10.000 cái hồ", gió dữ dội có thể khiến nhiệt độ như giảm xuống còn -56 độ C. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo nhiệt độ này sẽ gây ra hoại tử vì tê cóng chỉ trong vòng vài phút.

Cảnh sát năn nỉ "đừng cướp bóc"

Khi nhiệt độ ở bang Missouri rớt xuống còn -22 độ C, cảnh sát ở thị trấn Warrensburg năn nỉ người dân ở yên trong nhà và… đừng cướp bóc ai. Thông điệp của cảnh sát trên Facebook khá hài hước: "Chúng tôi có thể cầu xin mọi người giảm mức độ tội phạm xuống tối thiểu (ít nhất là trong 3 ngày)? Bên ngoài thực sự lạnh lắm… Làm ơn ở yên trong nhà, để chúng tôi khỏi phải ra ngoài. Hãy tốt với nhau đi nhé".

Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray - Ảnh 4.

TP Chicago trắng xóa màu tuyết. Ảnh: AP

Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray - Ảnh 5.

Hơi nước bốc lên trên mặt hồ Michigan ở Chicago sáng 30-1 (giờ địa phương). Ảnh: AP

Những con số "rùng mình"

- 212 triệu: Là số người sẽ chứng kiến nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C trong vài ngày tới. 212 triệu người chiếm 72% dân số Mỹ.

- Gần 2.600 km: Là chiều dài của khu vực chìm trong xoáy cực, kéo dài từ hai bang Bắc và Nam Dakota tới Long Island (bang New York).

- Nhiệt độ -53 độ C đến -56 độ C: Là dự báo mức nhiệt độ kèm gió lạnh ở Bắc bang Minnesota. Kỷ lục của con số này là -57 độ C, thiết lập vào năm 1982.

Mỹ: Lạnh tới mức phải nổi lửa đốt đường ray - Ảnh 6.

Người dân ra đường phải "kín cổng cao tường". Ảnh: AP

theo Người Lao động

Tags:
Ông Trump làm kinh tế tốt, người khuyết tật Mỹ có việc làm

Ông Trump làm kinh tế tốt, người khuyết tật Mỹ có việc làm

Làn sóng những người Mỹ khuyết tật quay trở lại lực lượng lao động của nước này đã phá vỡ xu thế lâu dài trước đó khi họ bị đẩy ra khỏi lực lượng lao động.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất