Mỹ liệt thêm 12 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Washington bổ sung 12 công ty Trung Quốc vào danh sách đen xuất khẩu, nhằm ngăn doanh nghiệp Mỹ hợp tác về quốc phòng công nghệ cao với Trung Quốc.

11:00 25/11/2021

"Thương mại toàn cầu nên nhằm hỗ trợ hòa bình, thịnh vượng và việc làm được trả lương cao, chứ không phải rủi ro an ninh quốc gia. Bộ Thương mại cam kết sử dụng hiệu quả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để bảo vệ an ninh quốc gia", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói ngày 24/11.

Danh sách bổ sung của Bộ Thương mại Mỹ gồm các công ty máy tính lượng tử, bán dẫn và doanh nghiệp Trung Quốc tham gia "hoạt động hạt nhân không an toàn của Pakistan". Một số công ty trong đó được cho đã hỗ trợ "các ứng dụng chống tàu ngầm và tàng hình, cũng như khả năng phá mã hóa hoặc phát triển mã hóa không thể phá" của quân đội Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ không được bán nguyên vật liệu và thiết bị cho những công ty trong danh sách đen.

Cờ Trung Quốc và Mỹ tại Thượng Hải ngày 16/11. Ảnh: Reuters.
Cờ Trung Quốc và Mỹ tại Thượng Hải ngày 16/11. Ảnh: Reuters.

Động thái diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden báo động về những tiến bộ quân sự nhanh chóng của Bắc Kinh, đặc biệt là vụ thử tên lửa siêu vượt âm của Trung Quốc hồi mùa hè. Giống chính quyền Donald Trump, chính quyền Biden đã cố gắng ngăn cản doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp quân sự của Trung Quốc.

Ngoài các lệnh trừng phạt ngày 24/11, Washington cũng ngăn nhà đầu tư Mỹ mua cổ phần trong những công ty liên kết với ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, cũng như thêm một loạt công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể được xem là thách thức an ninh quốc gia hoặc vi phạm nhân quyền.

Người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu nói Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" những hành động của Washington nhắm vào doanh nghiệp Trung Quốc. Ông cho rằng Mỹ nên "ngừng lạm dụng hoặc phóng đại khái niệm an ninh quốc gia để trấn áp doanh nghiệp Trung Quốc".

Thanh Tâm (Theo SCMP)

Tags:
Đa số dân Mỹ không hài lòng cách Biden điều hành đất nước

Đa số dân Mỹ không hài lòng cách Biden điều hành đất nước

Khảo sát CBS News/YouGov cho thấy đa số người dân không đồng tình cách Biden điều hành đất nước và chỉ 4% tin mọi thứ ở Mỹ đang rất tốt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất