Mỹ: Lo ngại bạo lực gia đình nghiêm trọng hơn dịp cuối năm

Khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, đón năm mới… đến gần, nhiều người lo ngại về việc có thể các ca bạo hành gia đình sẽ gia tăng đột biến. Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia phòng, chống bạo lực gia đình Mỹ: Các vụ việc có thể không tăng nhưng mức độ của từng vụ thì có nguy cơ nghiêm trọng hơn.

03:30 29/11/2018

Theo Liên minh quốc gia chống bạo lực gia đình Mỹ, hiện cứ 1 trong 4 phụ nữ và 1 trong 9 người đàn ông ở Mỹ phải trải qua bạo lực gia đình trong cuộc đời của họ.

Một nữ nạn nhân là Lakesha (ở Northwest Florida) từng phải xách đồ đạc ra khỏi nhà để thoát khỏi mối quan hệ bị lạm dụng. Cô cho biết: "Khi anh ta đến từ sau tôi, anh ta đóng cửa lại rồi giận dữ bóp cổ tôi cho đến khi tôi thoát ra được", cô nói trong một video của Favor House. Lakesha là một trong số khoảng 10 triệu người trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình ở Mỹ mỗi năm.

Theo Cô Marsha Travis, Giám đốc chương trình tại Favor House - một tổ chức phi lợi nhuận, làm việc trong lĩnh vực dịch vụ công, chuyên cung cấp những dịch vụ ứng phó khẩn cấp cho nạn nhân bị bạo lực gia đình (tại Florida) cho biết: "Bạo lực xảy ra quanh năm, nhưng các trường hợp nghiêm trọng hơn lại thường xảy ra trong những ngày nghỉ lễ. Năm nay có thể không ngoại lệ".

Travis cho biết, năm ngoái, đã có hơn 4.000 vụ bắt giữ bạo lực gia đình được thực hiện tại bang, trong đó có khoảng 2.300 vụ bạo lực gia đình được báo cáo ở quận Escambia, hơn 700 ở Santa Rosa County... 

9899550114_cb3ca042a6_k.jpg
1 nạn nhân bạo lực gia đình

"Bạo lực gia đình đang diễn ra với một tỷ lệ lớn trong cộng đồng của chúng ta" - Travis nói. Cô cho biết số lượng các trường hợp không tăng trong những ngày nghỉ lễ quan trọng cuối năm, nhưng mức độ của vụ việc thì nghiêm trọng hơn. Lý do chủ yếu là vì dịp này, mọi người thường uống các chất có cồn nhiều hơn, có nhiều thời gian ở chung với nhau hơn nên dễ có xung đột, bạo lực và mức độ có thể là nghiêm trọng hơn...

Ngoài ra, những đợt nghỉ lễ này cũng luôn có tình trạng bạo lực xảy ra với động cơ thúc đẩy là về tài chính. "Bạn không có thu nhập và bạn lại đang có rất nhiều thứ phải chi tiêu trong dịp này… Hậu quả sẽ là những gì? Các cuộc tính toán, tranh giành, mâu thuẫn về tiền bạc thường xảy ra và đó là lý do tại sao chúng ta thấy mức độ nghiêm trọng hơn," cô nói. Ngoài ra, Travis khuyến khích tất cả nạn nhân cần lên tiếng, mặc dù có thể không dễ dàng.

istock-672182370.jpg
Vẫn còn nhiều rào cản khiến nhiều nạn nhân BLGĐ ở Mỹ chưa dám nói ra tình trạng bị bạo hành của mình

"Vẫn còn sự xấu hổ, mọi người vẫn ngại nói ra tình trạng bị bạo lực của mình. Khi ai đó đến với chúng tôi với tư cách như một nạn nhân, trước đó họ đã có thể từng phải trải qua trung bình 7 lần cố gắng đi tìm kiếm sự trợ giúp của bạn bè, gia đình… trước khi tìm kiếm tới dịch vụ hỗ trợ” - Travis nói.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm sự trợ giúp luôn là một động thái có thể cứu mạng sống của nạn nhân. Với nạn nhân Lakesha: "Tôi bảo với nhân viên hỗ trợ rằng tôi muốn rời khỏi nhà ra ngoài. Tôi sợ anh ấy sẽ giết tôi" - cô nói. Và The Favor House đã cố gắng giúp nạn nhân bị bạo lực có cuộc sống dễ dàng hơn, giúp họ lập kế hoạch, cho phép nạn nhân và con cái của họ có chỗ ở miễn phí và tạo điều kiện để họ có thể bắt đầu cuộc sống mới. Năm ngoái, nơi đây đã phải hỗ trợ 170 trẻ em đến nơi trú ẩn với mẹ của chúng.

1.jpg
Dịp chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ này, những chương trình của Favor House luôn sẵn sàng về nhân lực và tài chính để cung cấp dịch vụ cho các nạn nhân, bao gồm cả tư vấn và nơi tạm trú an toàn
Tags:
Từ Mỹ nghe tin bão lớn, Hồ Ngọc Hà không ngớt lo lắng cho gia đình và 'cục cưng' Subeo

Từ Mỹ nghe tin bão lớn, Hồ Ngọc Hà không ngớt lo lắng cho gia đình và 'cục cưng' Subeo

'Mọi người ở nhà ổn chứ ạ? Sao lại bão vào ngày này thế cơ chứ. Lo lắng cho tất cả mọi người và cả cục cưng Subeo nữa', Hồ Ngọc Hà chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất