Mỹ lo ngại gián điệp Trung Quốc tại thượng đỉnh Trump - Kim

Phương pháp nghe lén của Trung Quốc ngày càng tinh vi, khiến các quan chức Mỹ phải đau đầu tìm cách ngăn chặn.

00:00 10/06/2018

Đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, cách trung tâm Singapore 700 m. Ảnh: Reuters.

Đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, cách trung tâm Singapore 700 m. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc có thể bố trí thu thập tin tình báo xung quanh hội nghị tại Singapore. Họ đã ưu tiên việc nghe lén trong những năm gần đây và trình độ kỹ thuật của họ thực sự tiến bộ", nhà phân tích Jeremy Bash của NBC News hôm qua cho biết.

Một cựu quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ rằng Trung Quốc hoạt động tình báo khá tốt tại Singapore, có khả năng can thiệp vào thượng đỉnh Mỹ - Triều. "Họ muốn nắm được nội dung các cuộc họp và những chuyện xảy ra, đồng thời xâm nhập vào điện thoại và máy tính của các quan chức chính phủ Mỹ", ông chia sẻ.

Một trong các vấn đề Mỹ lo ngại là Trung Quốc có thể đã mua chuộc nhân viên trong các nhà hàng Singapore để nghe trộm các khách hàng Mỹ, rồi báo cáo lại cho Bắc Kinh.

Ngoài việc cài người, Trung Quốc còn nổi tiếng với việc đặt thiết bị nghe lén và theo dõi trên mọi đồ vật, từ chìa khóa khách sạn, thẻ tín dụng, trang sức, đến quà tặng cho du khách. Do đó, các quan chức Mỹ dự kiến giám sát mọi thiết bị điện tử trong khu vực diễn ra hội nghị. Họ sẽ quét sạch chip theo dõi trong các phòng tại khách sạn Capella, nơi có khả năng được dùng để tổ chức thảo luận bên lề. Đội an ninh cũng có thể lập chốt bên trong các phòng họp của khách sạn để ngăn chặn các máy quay ẩn ghi lại tài liệu mật.

Do tình báo Trung Quốc đã chứng tỏ khả năng xâm nhập điện thoại di động ngay cả khi điện thoại tắt, các quan chức Mỹ giờ đây phải tháo pin ra để tránh nghe lén, một nhân viên tình báo Mỹ cho hay.

Trung Quốc đã nỗ lực hết sức suốt nhiều năm để tuyển gián điệp tại phương Tây và tập hợp đội tin tặc ưu tú nhằm thu thập thông tin trên mạng. Các cơ quan tình báo nước này gần đây đã trở nên sáng tạo và chuyên nghiệp hơn, đặt ra mối đe dọa ngày càng lớn với những bí mật của Mỹ.

"Trung Quốc vẫn là thế lực gián điệp đặc biệt tham vọng. Họ đang sử dụng các nền tảng công nghệ ngày càng phức tạp để thực hiện các mục tiêu của mình", theo Dean Boyd, phát ngôn viên của Trung tâm Chống gián điệp và An ninh Quốc gia Mỹ.

Để bảo vệ cho cuộc họp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chính quyền Singapore cho biết họ đã tăng cường an ninh khu vực xung quanh và bên trong khách sạn Capella, cùng một số khu vực đặc biệt khác. Các thiết bị bay bị cấm hoạt động. Du khách đến thăm đảo trong hai ngày 12 - 13/6 sẽ bị kiểm tra túi xách.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Mưu đồ của Trung Quốc: Sau Biển Đông, cảnh báo cuối cùng cho sông Mekong

Mưu đồ của Trung Quốc: Sau Biển Đông, cảnh báo cuối cùng cho sông Mekong

Viện Lowy của Úc tiếp tục đánh động thế giới về mưu đồ của Trung Quốc đối với sông Mekong, đặc biệt sau khi nước này quân sự hóa xong Biển Đông. Đông Nam Á cần phải hành động trước khi quá muộn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất