Mỹ lo Trung Quốc giành dự án xây đường sắt tại Washington

Giới chuyên gia cảnh báo rằng một nhà sản xuất quốc doanh Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt dường như đang thể hiện mong muốn xây dựng hệ thống tàu điện mới ở thủ đô Washington, động thái có thể khiến Mỹ đối diện với rủi ro bị tấn công mạng cũng như tạo nên những tiền lệ không tốt về kinh tế.

07:00 13/02/2019

Mỹ lo Trung Quốc giành dự án xây đường sắt tại Washington - 1

(Ảnh minh họa: Washington Post)

Theo SCMP, Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CCRC) hồi tháng trước đã có mặt trong chuyến thăm dành cho các công ty có hứng thú với việc bỏ thầu dự án tàu điện ngầm Metro. Dự án này có thể có chi phí vượt qua mức 1 tỷ USD. Có 11 nhân viên CCRC đã xuất hiện ở sự kiện nói trên.

Chuyến thăm của CCRC cùng với động thái tác động mạnh mẽ từ tập đoàn này nhằm kiếm được các hợp đồng bán thiết bị đường sắt ở thị trường Mỹ cho thấy tập đoàn Trung Quốc dường như rất muốn tham gia vào dự án. Tuy nhiên, giới chuyên gia đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sử dụng các thiết bị do họ cung cấp để thực hiện hoạt động do thám điện tử với Mỹ.

Những quan ngại trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Phương Tây ngày càng leo thang xung quanh cáo buộc rằng Trung Quốc đã sử dụng các công nghệ họ cung cấp vì mục đích gian lận và gián điệp.

Hồi tháng 12, Mỹ và 4 đồng minh đã cáo buộc Bắc Kinh thực hiện chiến dịch kéo dài 12 năm tấn công mạng 12 quốc gia. Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt 2 đối tượng bị cáo buộc là tin tặc và có liên hệ với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc.

“Khi chúng tôi nghe tham vấn từ các chuyên gia an ninh và từ cơ quan chính phủ liên bang, chúng tôi cho rằng đây là việc xứng đáng để đưa ra cân nhắc và bàn bạc”, thành viên hội đồng dự án Metro Steve McMillin cho biết.

Từ năm 2014, CRRC đã giành được 4/5 hợp đồng quan trọng ở Mỹ cho các dự án đường sắt bao gồm các dự án hệ thống trung chuyển ở Chicago, Boston và Los Angeles. Giới quan sát cho rằng, CRRC đưa ra giá thầu thấp hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh là nhờ nguồn tiền tài trợ từ Trung Quốc.

Ngoài những quan ngại về an ninh, tình hình càng trở nên phức tạp khi Mỹ hiện thời không có nhà sản xuất thiết bị trung chuyển đường sắt. Nếu Trung Quốc tiếp tục giành được hợp đồng, điều này sẽ tạo ra tiền lệ kinh tế khi Washington cho phép một nhà sản xuất nước ngoài được chính phủ trợ cấp thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Tuần trước, Metro đã đưa ra một số các yêu cầu liên quan tới việc mua sắm thiết bị cho dự án đường sắt, ví dụ như yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thông tin về nước sản xuất toàn bộ các phụ tùng của hệ thống đường sắt, vô hiệu hóa các phần mềm có thể khai thác thông tin, loại bỏ mọi cổng thông tin không cần thiết cho việc vận hành.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ quan ngại rằng những biện pháp trên dường như chưa đủ và các thiết bị cung cấp thiết bị cần phải có được sự thông qua từ Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Giao thông trước khi được mua sắm.

Thượng nghị sĩ Mark Warner đã cảnh báo về rủi ro liên quan tới xâm nhập trên mạng và các hoạt động gian lận nghi do Trung Quốc thực hiện. Ông Warner cho rằng vấn đề này có quy mô “lớn hơn một vụ mua sắm thông thường”.  

Theo SCMP

Tags:
Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng ở Mỹ

Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng ở Mỹ

Chạy quá tốc độ cho phép là nguyên nhân khiến tàu trật bánh trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra ngày 18/12 ở bang Washington của Mỹ khiến hơn 100 người thương vong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất