Mỹ loay hoay tìm giải pháp thay thế tàu tuần dương lớp Ticonderoga

Lớp tàu tuần dương Ticonderoga từng là niềm tự hào của hải quân Mỹ sắp bị loại biên, trong khi hải quân nước này chưa tìm ra ứng cử viên thay thế.

20:34 22/05/2017

USS Bunker Hill thuộc lớp Ticonderoga trở về căn cứ sau nhiệm vụ tuần tra

Tàu tuần dương USS Bunker Hill dự kiến được hải quân Mỹ loại biên vào năm 2019 sau gần 33 năm hoạt động. Đây là một trong 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Mỹ còn hoạt động, nhưng lớp tàu này sẽ hết niên hạn vào năm 2045, dù hải quân Mỹ chưa thể tìm ra mẫu tàu chiến thay thế, Sputnik ngày 21/5 đưa tin.

Từng là niềm tự hào của hải quân Mỹ, tàu tuần dương lớp Ticonderoga dần bị thất sủng bởi chi phí dành cho thủy thủ đoàn quá cao, trong khi cơ sở hạ tầng và công nghệ của lớp tàu này đã trở nên cũ kỹ, lạc hậu.

Hải quân Mỹ ban đầu dự định thay thế lớp Ticonderoga bằng dự án tàu tuần dương công nghệ cao mang tên mã CG(X). Tuy nhiên, đơn giá lên tới 3,5-6 tỷ USD/chiếc khiến hải quân Mỹ quyết định hủy bỏ chương trình này.

Hải quân Mỹ sau đó kỳ vọng khu trục hạm lớp Zumwalt sẽ là giải pháp thay thế hoàn hảo cho Ticonderoga, bởi lớp tàu khu trục này được tự động hóa cao độ, giúp nó thực hiện nhiệm vụ với thủy thủ đoàn chưa bằng một nửa so với USS Bunker Hill.

Tuy nhiên, đến nay Mỹ mới chỉ hạ thủy được hai chiếc Zumwalt trong hạm đội 32 chiếc dự kiến. Lớp tàu này cũng gặp hàng loạt vấn đề, bao gồm lỗi kỹ thuật ở hệ thống vũ khí và chân vịt bị khóa cứng. Chi phí quá cao cũng khiến hải quân Mỹ chỉ đặt mua ba chiếc Zumwalt, không đủ để thay thế những chiếc Ticonderoga già cỗi sắp bị loại biên.

Với việc không tìm ra ứng viên thay thế phù hợp, hải quân Mỹ trước mắt vẫn phải chấp nhận bỏ ra hàng trăm triệu USD để nâng cấp toàn diện các tàu lớp Ticonderoga còn trong biên chế, bao gồm trang bị radar và hệ thống định vị thủy âm (sonar) tối tân, cũng bệ phóng và tên lửa đánh chặn mới, giúp chúng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong nhiều thập kỷ tới.

Nữ sinh Mỹ 17 tuổi trở thành thạc sĩ toán học

Nữ sinh Mỹ 17 tuổi trở thành thạc sĩ toán học

Stephanie Mui lấy bằng thạc sĩ trước khi tốt nghiệp trung học và sẽ học lên tiến sĩ từ mùa thu tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất