Mỹ: Lũ quét giữa thành phố, người dân cuống cuồng chạy thoát thân

Một trận lũ quét lịch sử đã xảy ra tại trung tâm thành phố Ellicott, Maryland Hoa Kỳ vào tối Chủ nhật (27/5), khiến cư dân và khách du lịch nơi đây phải chạy trốn khỏi những cảnh ngập lụt đáng sợ, theo Washington Post.

08:30 30/05/2018

Thống đốc bang Maryland, ông Larry Hogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại quận Howard và gặp các quan chức cấp cứu để đánh giá mức độ thiệt hại. Chưa có thương vong nào về người được báo cáo.

Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ gọi trận lũ lụt là một “tình huống cực kỳ nguy hiểm và thảm khốc” khi những cơn mưa đổ ập vào thành phố tối Chủ nhật.

Trong trận lũ lụt, Sở Cứu hỏa Howard khuyên những người bị mắc kẹt trên các trục đường chính của thành phố có thể leo lên tầng hai của các tòa nhà để chờ đợi giải cứu. Sở cho biết thiệt hại do trận lũ lụt này có thể ngang với trận lũ lụt tại đây vào năm 2016.

Lũ quét
Nhân viên cứu hộ kiểm tra thiệt hại trên phố chính Main Street sau khi một trận lũ lịch sử quét qua thành phố Ellicott City, Maryland. (Ảnh: EPA)

Các quan chức cho biết đã có báo cáo về các tòa nhà bị sập. Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã đến từ nơi xa như Bắc Virginia và quận Howard đã mở một trung tâm điều hành khẩn cấp để quản lý các hoạt động ứng cứu của mình.

Các video quay được trên đường phố chính của Ellicott City cho thấy dòng nước lũ màu nâu cuốn theo xe những chiếc ô tô và mảnh vỡ. Nước tràn vào các cửa ra vào, cửa sổ và cột đèn giao thông bị vặn xoắn.

Lũ lụt
Một chiếc xe bị phá hủy sau trận lụt ở Ellicott City vào Chủ Nhật. (Ảnh: TNS)

Trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, quận Hogan đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp của tiểu bang và gửi thêm nhân viên cứu hộ đến hiện trường từ nhiều cơ quan nhà nước khác nhau, phát ngôn viên Amelia Chasse nói.

“Thống đốc bang đã gửi những hỏi thăm của mình và cảm thông sâu sắc nhất cho những người bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét, bao gồm cả cư dân và doanh nghiệp ở Ellicott City”, cô Chasse nói.

Jeff Halverson, Giáo sư khí tượng tại Đại học Maryland Baltimore County và một cộng tác viên cho Capital Weather Gang, cho biết trận lũ tại Ellicott City cơ bản đã được ngăn chặn, hiện tượng tương tự gây ra lũ lụt lớn ở thành phố Frederick cách đây hai tuần.

“Có hai lần sét đánh đã xảy ra ở đây”, ông Halverson nói.

Ông cho biết lượng mưa của cơn bão đổ xuống có thể ở mức 250mm trước khi giảm xuống. Ông nghĩ rằng trận lũ lụt này có thể tồi tệ hơn những gì đã được nhìn thấy ở Ellicott City vào năm 2016.

Thành phố Ellicott bị thiệt hại nghiêm trọng trong một trận lũ quét vào ngày 30/7/2016 đã giết chết hai người.

Tags:
Khi có n.ổ s.ú.n.g trong trường học Mỹ: Ngồi chỗ nào là an toàn nhất?

Khi có n.ổ s.ú.n.g trong trường học Mỹ: Ngồi chỗ nào là an toàn nhất?

Nạn n.ổ s.ú.n.g bừa bãi của một số phần tử bất bình thường đã xảy ra quá nhiều khiến cho tình trạng thực tế tại các trường học Mỹ vào một lúc nào đó có thể nguy hiểm như ngoài c.h.i.ế.n t.r.ư.ờ.n.g và các học sinh buộc phải lo sợ nghĩ đến cách tránh né.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất