Mỹ mở rộng điều tra các hãng dược phẩm ‘’làm giá‘’ thuốc

Các công tố viên Mỹ ngày 31/10 cho biết đã đưa thêm 12 công ty và hai nhà quản lý điều hành vào “tầm ngắm” trong cuộc điều tra chống độc quyền mở rộng, cho rằng các nhà sản xuất dược phẩm đó cố tình tăng giá thuốc gốc (generic drug).

11:00 02/11/2017

Mỹ mở rộng điều tra các hãng dược phẩm ‘’làm giá‘’ thuốc

ảnh minh họa 

Generic drug là thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc về các tính chất dược động học và dược lực học, được sản xuất khi quyền sở hữu công nghiệp của biệt dược đã hết hạn.

Vụ kiện nhận được sự hậu thuẫn từ công tố viên của 45 bang tại Mỹ cáo buộc các công ty dược phẩm lớn như Mylan Pharmaceuticals, Teva Pharmaceuticals và các doanh nghiệp khác đã thông đồng chia thị phần và đẩy giá thuốc lên để móc túi người tiêu dùng.

Các tổng chưởng lý của 45 bang tại Mỹ kiến nghị tòa án liên bang cho điều tra thêm 12 doanh nghiệp dược phẩm và hai giám đốc điều hành của Mylan NV và Emcure Pharmaceuticals là Rajiv Malik và Satish Mehta. Như vậy, có 18 nhà sản xuất dược phẩm cùng các công ty con và 15 loại thuốc có trong danh sách bị điều tra hành vi lũng đoạn thị trường dược phẩm.

Tổng chưởng lý bang Connecticut, ông George Jepsen – người khởi xướng vụ điều tra giá thuốc gia tăng từ năm 2014 – nhận định đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong bối cảnh ngành sản xuất thuốc gốc có giá trị hàng tỷ USD. Theo ông, các công ty dược phẩm câu kết ấn định giá thuốc gốc một cách có hệ thống và cần nghiêm trị hành vi “làm giá” để bảo vệ quyền lợi của người bệnh.

Ngoài sáu công ty có tên trong danh sách điều tra ban đầu (trong đó có Mylan, Teva, AurobindoPharma USA, Inc., Citron Pharma, và Mayne Pharma), các công tố viên đã yêu cầu đưa thêm Actavis Holdco, Actavis Pharma, Ascend Laboratories, Apotex Corp., Dr. Reddy’s Laboratories, Inc., Emcure Pharmaceuticals, Glenmark Pharmaceuticals, Lannett Company, Par Pharmaceutical Companies, Sandoz, Sun Pharmaceutical Industries và Zydus Pharmaceuticals vào danh sách thẩm tra

Theo Vietnamplus

Tags:
Năm mẹo nhỏ dành cho phụ nữ khi đi du lịch

Năm mẹo nhỏ dành cho phụ nữ khi đi du lịch

Nếu như đàn ông thường gọn gàng ít đồ mỗi khi đi du lịch thì chị em phụ nữ lại hay “tay xách nách mang” với biết bao nhiêu đồ cần phải đem theo. Dưới đây là năm mẹo nhỏ giúp phái nữ thoải mái và dễ dàng hơn trong việc sắp xếp vali mỗi khi đi đâu nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ đồ đạc cần thiết, theo trang mạng Byrdie, đặc biệt là khi di chuyển bằng máy bay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất