Mỹ mở rộng đối tượng người nhập cư bị trục xuất

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có kế hoạch ra lệnh mở rộng đối tượng người nhập cư bị trục xuất.

11:00 07/07/2018

Hai nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters hôm 18-2 rằng 2 bản dự thảo ghi nhớ về vấn đề này đã được Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa John Kelly chấp thuận nhưng vẫn đang được Nhà Trắng xem xét.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ không lên tiếng phủ nhận thông tin về 2 bản dự thảo nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Cơ quan Di trú – Hải quan Mỹ (ICE) và Cục Hải quan – Biên phòng Mỹ (CBP) dự kiến trong tuần này sẽ nhận được 2 văn bản trên. Theo đó, văn bản hướng dẫn các nhân viên ICE, CBP thi hành 2 sắc lệnh đã được ký ngày 25-1 nhằm ngăn cản dòng người nhập cư và trục xuất người di cư trái phép khỏi nước Mỹ thời gian tới.

Một khi lệnh mới được thực thi, hàng trăm ngàn người sẽ bị trục xuất, kể cả những người không phải là đối tượng ưu tiên trục xuất dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. Chẳng hạn, những di dân đã bị buộc tội nhưng không bị kết án cũng sẽ bị trục xuất. Dưới thời ông Obama, chỉ những người bị kết tội vừa đến Mỹ mới thuộc diện này.

Biểu tình ủng hộ người nhập cư ở TP Los Angeles ngày 18-2. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, nhân viên ICE có thêm quyền quyết định nên trục xuất ai và đưa bất kỳ người nhập cư trái phép nào vào danh sách trục xuất. Bản ghi nhớ này còn nhấn mạnh dân nhập cư sẽ không được hưởng quyền lợi theo luật bảo vệ sự riêng tư. Bên cạnh đó, nhân viên CBP được phép mạnh tay với tình trạng di cư trái phép ở biên giới bằng cách giam giữ di dân cho đến khi có quyết định về trường hợp của họ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Kelly tiết lộ phiên bản mới của sắc lệnh hạn chế nhập cư sẽ không cấm nhập cảnh đối với những người có thẻ xanh hoặc những người đã lên máy bay đến Mỹ.

Sắc lệnh ban đầu, ký ban hành ngày 27-1, cấm công dân 7 quốc gia Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày. Sắc lệnh cũng cấm người tị nạn đến Mỹ trong vòng 120 ngày. Riêng người Syria bị cấm vô thời hạn. Khi đó, sắc lệnh này áp dụng với cả những cư dân thường trú hợp pháp ở Mỹ – tức người có thẻ xanh – và những người có visa vào Mỹ từ 7 quốc gia trên nhưng ở bên ngoài nước này sau ngày 27-1.

Trích dẫn bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Mỹ, báo The Wall Street Journal cho biết bản dự thảo sắc lệnh thay thế vẫn nhằm hạn chế nhập cảnh đối với công dân của 7 quốc gia nêu trên. Theo một quan chức Mỹ, sắc lệnh thay thế sẽ được ban hành sớm nhất là vào ngày 21-2. Chính quyền Mỹ sẽ tìm cách thi hành sắc lệnh mới này khoảng 1-2 tuần lễ sau khi được ký ban hành.

Nguồn: Người lao động

Tags:
Khảo sát: Gần 90% người trưởng thành Mỹ tự hào là người Mỹ

Khảo sát: Gần 90% người trưởng thành Mỹ tự hào là người Mỹ

Hãng khảo sát Gallup hôm 2/7 đã phát hành kết quả thăm dò công chúng gần đây cho thấy gần 90% người trưởng thành ở Mỹ tự hào là người Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất