Mỹ: Mỗi ngày 121 người tự tử, 93 thuộc phái nam

Đài NBC News trích thống kê của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) cho thấy ở Mỹ mỗi ngày có 121 người tự tử, trong đó 93 thuộc phái nam.

01:28 22/05/2017

Một người hâm mộ tưởng nhớ nhạc sĩ Chris Cornell tại tang lễ thần tượng nhạc rock này ở Seattle, tiểu bang Washington. Chris Cornell tự sát chỉ vài giờ sau buổi trình diễn tại Detroit, Michigan. (Hình: Stephen Brashear/Getty Images)

Đàn ông Mỹ chiếm phần lớn số người chết vì tự tử trên toàn Hoa Kỳ, 7 phần 10 là đàn ông da trắng trong hạng tuổi từ 45 đến 65.

Tin tức về cái chết của ca nhạc sĩ Chris Cornell, thần tượng nhạc rock ở Seattle, tiểu bang Washington, người tự sát chỉ vài giờ sau buổi trình diễn tại Detroit, Michigan, làm xúc động giới hâm mộ ông và ban nhạc Soundgarden.

Nhưng gây sốc hơn cả là ông Cornell nằm trong số hằng chục đàn ông Mỹ tuổi trung niên tự kết liễu đời mình vào hôm Thứ Tư.

Số người quyên sinh của phái nam tuổi trung niên là một khủng hoảng thầm lặng, điều mà giới chuyên gia cho rằng thường xảy ra một cách bất ngờ đối với người thân của họ vì không thấy dấu hiệu suy yếu tâm thần nào.

Bà Julie Cerel, giám đốc hội American Association of Suicidology và cũng là giáo sư tại trường Đại Học Kentucky, nhận xét: “Đàn ông thường ít hé miệng để tìm sự giúp đỡ.”

Theo bà, hầu hết các ông đều ngần ngại tìm gặp bác sĩ, và chỉ làm như vậy khi nào bị bạn đồng hành hoặc người thân trong gia đình hối thúc.

Trong khi phụ nữ thường uống thuốc quá liều để tìm cái chết thì đàn ông thích sử dụng súng hơn, và họ ít cho ai biết rằng họ đang phải vật lộn với vấn đề nào đó trước khi hành động, mà thường được cho là bất ngờ và đột ngột.

Vì đàn ông không tìm đến giới chuyên môn để nhờ giúp đỡ, một số chương trình được đưa ra nhằm huấn luyện cho bạn bè và thân nhân, để nhận diện dấu hiệu như khó khăn tài chánh, nghề nghiệp chuyên môn, quan hệ giao tiếp, cũng như có cuộc sống cô lập và ngày càng sử dụng ma túy nhiều hơn.

Bà Cerel nói: “Điều này trở thành công việc của bất kỳ ai quan tâm đến những người đàn ông trong tình huống như vậy. Quí vị có thể nói, tôi quan ngại cho anh, có cách nào tôi giúp anh được không, làm sao chúng ta có thể cùng giải quyết vấn đề nầy?”

Tổ chức National Council for Behavior Health có mở lớp Mental Health First Aid trên mạng “giúp người khác vượt qua được cơn hoảng loạn, tiếp cận với người có thể có ý tưởng chán đời, hoặc giúp một cá nhân dùng thuốc quá liều.”

Tags:
Cái chết của sinh viên y khoa báo động tình trạng tự tử trong ngành y

Cái chết của sinh viên y khoa báo động tình trạng tự tử trong ngành y

Vụ việc nữ sinh trường y tự sát đã khiến các sinh viên và giáo viên tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai không khỏi chấn động. Chỉ ba năm sau khi theo học trường y, Kathryn Stascavage đã quyết định từ bỏ cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất