Mỹ mua hàng triệu liều thuốc kháng nCoV của Pfizer

Biden cho biết Mỹ đã mua hàng triệu liều thuốc kháng nCoV của Pfizer, sau khi hãng thông báo thuốc có thể giảm 89% nguy cơ tử vong vì Covid-19.

10:00 06/11/2021

"Nếu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, chúng tôi có thể sớm sở hữu loại thuốc có khả năng điều trị cho những người nhiễm nCoV. Chúng tôi đã mua hàng triệu liều. Liệu pháp này sẽ là một công cụ khác để chúng tôi bảo vệ người dân khỏi những hệ quả tồi tệ nhất của Covid-19", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc họp báo hôm 5/11.

Logo của Pfizer và thuốc của hãng được chụp ngày 29/9. Ảnh: Reuters.
Logo của Pfizer và thuốc của hãng được chụp ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Phát biểu của Biden được đưa ra sau khi hãng dược phẩm Mỹ Pfizer công bố kết quả phân tích sơ bộ về loại thuốc kháng virus của họ, có tên Paxlovid, cho thấy sản phẩm có thể giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì Covid-19 nếu bệnh nhân dùng thuốc đủ sớm.

Paxlovid là loại thuốc ức chế protease có thể ngăn virus nhân lên. Pfizer cho biết khi dùng kết hợp Paxlovid với một loại thuốc kháng virus cũ hơn là ritonavir sẽ giúp làm chậm quá trình phân hủy thuốc trong cơ thể.

"Dữ liệu cho thấy thuốc kháng virus của chúng tôi, nếu được cơ quan quản lý chấp thuận, có khả năng cứu sống bệnh nhân, giảm mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và loại bỏ gần 90% ca nhập viện", Albert Bourla, chủ tịch kiêm CEO của Pfizer, cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 5/11, Bourla cho hay Pfizer đang thảo luận với 90 quốc gia về hợp đồng cung cấp loại thuốc kháng virus họ đang thử nghiệm. Theo ông, Paxlovid dự kiến có mức giá tương đương thuốc chống Covid-19 molnupiravir của hãng dược phẩm đối thủ Merck.

Merck đang đề nghị FDA phê duyệt sử dụng khẩn cấp molnupiravir, loại thuốc được chứng minh có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong của bệnh nhân Covid-19. Các cơ quan quản lý dược phẩm của Anh ngày 4/11 cấp phép sử dụng molnupiravir dưới tên thương mại là Lagevrio.

Tags:
Elon Musk châm chọc Jeff Bezos thua kiện

Elon Musk châm chọc Jeff Bezos thua kiện

Tỷ phú Elon Musk đăng hình chế để châm chọc Jeff Bezos sau khi công ty hàng không Blue Origin của tỷ phú Amazon thua kiện NASA.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất