Mỹ muốn các đồng minh loại bỏ thiết bị của Huawei

Washington cảnh báo châu Âu về nguy cơ gián điệp từ Huawei và cho rằng thiết bị của tập đoàn này không nên lắp đặt gần các hệ thống Mỹ.

04:00 13/02/2019

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest, Hungary hôm 11/2. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest, Hungary hôm 11/2. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi muốn xác định rõ với các đồng minh về những cơ hội và rủi ro khi sử dụng thiết bị của Huawei", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Budapest của Hungary. 

Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cho rằng tập đoàn viễn thông Huawei có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng nhằm thực hiện hoạt động gián điệp và coi sự mở rộng của hãng này tại khu vực trung tâm châu Âu là bước đi nhằm đạt được chỗ đứng vững chắc trong thị trường EU. 

"Chúng tôi đã chứng kiến tình trạng này khắp thế giới. Nếu các thiết bị đó được lắp đặt cùng vị trí với những hệ thống quan trọng của Mỹ, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi cùng hoạt động với chúng", Pompeo nhấn mạnh.

Hungary là điểm đến đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du vùng Trung Âu. Ông cũng sẽ tới Slovakia và Ba Lan trong nỗ lực của Mỹ nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga ở khu vực.

Huawei nhiều lần phủ nhận việc thu thập thông tin tình báo cho bất cứ chính phủ nào. Tập đoàn còn cho biết công nghệ của họ phục vụ 70% người dân Hungary và họ hợp tác với hầu hết nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại nước này, bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước.

Chính phủ Ba Lan đang xem xét việc cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G sau khi bắt Vương Vĩ Tinh, giám đốc kinh doanh chi nhánh Ba Lan của tập đoàn này, và một cựu nhân viên an ninh với cáo buộc gián điệp.

Hoạt động kinh doanh của Huawei trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái. Bà Mạnh bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt Iran và đang tại ngoại để chờ phiên tòa xét dẫn độ về Mỹ. 

Theo: Vnexpress

Tags:
Mỹ cảnh báo hậu quả nếu phương Tây dùng công nghệ Huawei

Mỹ cảnh báo hậu quả nếu phương Tây dùng công nghệ Huawei

Bất kỳ quốc gia phương Tây nào sử dụng thiết bị từ Huawei hoặc các nhà sản xuất công nghệ khác của Trung Quốc trong những dự án cơ sở hạ tầng then chốt sẽ đối diện nguy cơ trả đũa từ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất