Mỹ muốn hỗ trợ Việt Nam có thiết bị quốc phòng tốt nhất thế giới

Mỹ khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực, trông đợi hai bên có thảo luận thêm về mua sắm trang bị quốc phòng.

06:00 04/06/2019

Máy bay không người lá ScanEagle của Mỹ. Ảnh: US Navy.

Máy bay không người lá ScanEagle của Mỹ. Ảnh: US Navy.

"Chúng tôi trông đợi bước tiếp theo để đảm bảo  có trang thiết bị quốc phòng tốt nhất trên thế giới và các thiết bị đó đến từ Mỹ", Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, nói trong cuộc trao đổi qua điện thoại với một số phóng viên hôm nay.

Bà Thompson trả lời câu hỏi liên quan đến việc Mỹ bán 6 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle cho Việt Nam. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ khẳng định Việt Nam là một đối tác lớn của Mỹ ở khu vực.

Hôm 1/6, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hợp đồng bán 6 máy bay ScanEagle trị giá 9,7 triệu USD cho Việt Nam sẽ được công ty con của Boeing thực hiện. Theo đó, công ty Insitu trực thuộc tập đoàn Boeing được giao hợp đồng chế tạo các UAV ScanEagle cho chính phủ Việt Nam, cũng như cung cấp linh kiện phụ tùng, huấn luyện và cử chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Hợp đồng nằm trong chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2022.

Giới chuyên gia đánh giá đây là một trong những hợp đồng quân sự đáng kể nhất giữa Việt Nam và Mỹ trong nhiều năm qua. Số UAV bán cho Việt Nam nằm trong 34 chiếc ScanEagle được công ty Insitu chế tạo trong đợt này, trong đó 12 chiếc bán cho Malaysia, 8 chiếc cho Indonesia và 8 chiếc cho Philippines.

Trả lời câu hỏi của VnExpress về lý do quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan dường như không tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông khi phát biểu hôm 1/6 tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore, bà Thompson khẳng định Mỹ có quan điểm rất vững chắc với việc Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa trái phép ở Biển Đông, với nguyên tắc đảm bảo tự do hàng hải và đi lại trên biển.

"Quyền bộ trưởng Shanahan đã nói rõ trong bài phát biểu. Có thể giọng điệu của ông khác với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, nhưng thông điệp được đưa ra là rõ ràng", bà nói.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Bắt được ông Việt Nam bị tố cáo lừa đồng hương $3 triệu

Bắt được ông Việt Nam bị tố cáo lừa đồng hương $3 triệu

Ông Lo Van Tran vừa bị cảnh sát Garden Grove bắt vì bị tố cáo tổ chức một công ty đầu tư giả để lừa nhiều người, đa số là người Việt, với số tiền lên đến $3 triệu, thông cáo báo chí của cơ quan công lực này đưa ra hôm Thứ Năm, 30 Tháng Năm, cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất