Mỹ muốn phát triển robot chuyên săn tìm phiến quân IS

Một nhóm chuyên gia được Lầu Năm Góc giao nhiệm vụ phát triển trí thông minh nhân tạo và dạy chúng cách săn tìm phiến quân IS.

17:15 16/05/2017

my-muon-phat-trien-robot-chuyen-san-tim-phien-quan-is

AI sẽ giúp phân tích dữ liệu thu được từ máy bay trinh sát. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work hồi tháng 4 thành lập lực lượng chuyên biệt có mục đích duy nhất là phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) cho quân đội Mỹ. Nhóm này mới đây được giao nhiệm vụ đầu tiên là sử dụng AI để truy lùng các tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Sputnik ngày 15/5 đưa tin.

Lầu Năm Góc hy vọng máy tính sẽ dẫn đầu cuộc săn lùng IS ở Syria và Iraq bằng hình ảnh trinh sát trên không, đồng thời biến công nghệ này thành "trí thông minh có khả năng hành động". Đây là một phần dự án Maven được khởi động từ tháng trước nhằm phát triển các loại hình học máy cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong dự án này, Lầu Năm Góc muốn tích hợp trí thông minh nhân tạo và khả năng học máy một cách hiệu quả hơn vào các hoạt động tác chiến trên chiến trường, nhằm duy trì ưu thế trước đối phương.

Các chuyên gia phân tích tình báo trong quân đội Mỹ thường bị quá tải bởi lượng dữ liệu trinh sát mà họ phải nghiên cứu để nhận dạng phiến quân IS do máy bay không người lái ghi lại trên không phận Syria và Iraq. Lãnh đạo quân đội Mỹ hy vọng thay đổi trong công nghệ có thể giảm bớt gánh nặng cho con người, đồng thời tăng hiệu quả phát hiện mục tiêu.

Tuy nhiên, AI này mới ở giai đoạn phát triển cơ bản. Lầu Năm Góc nhận thấy máy tính có ưu thế trong việc tạo ra dữ liệu, nhưng thiếu khả năng phân tích với mức độ của con người. Điều này có nghĩa là máy tính vẫn chưa đủ khả năng thay thế các nhà phân tích thông tin của quân đội Mỹ.

Các trường đại học tư ở Mỹ giảm học phí xuống mức thấp kỷ lục

Các trường đại học tư ở Mỹ giảm học phí xuống mức thấp kỷ lục

Theo phóng viên TTXVN tại New York dẫn kết quả khảo sát sơ bộ do Hiệp hội Các trường đại học Mỹ thực hiện, trong niên khóa 2016-2017, các trường đại học tư ở Mỹ giảm học phí cho học sinh năm thứ nhất tới 49,1%, mức giảm mạnh nhất từ trước tới nay. Trong niên học trước, mức giảm học phí là 48%.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất