Mỹ ngừng dùng thuốc sốt rét để điều trị bệnh nhân COVID-19

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho biết hydroxychloroquine và chloroquine dường như không hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

07:00 17/06/2020

Một chai thuốc hydroxychloroquine - Ảnh: AP

Ngày 15-6, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã thu hồi việc cấp phép sử dụng khẩn cấp 2 loại thuốc chữa sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Theo Đài CBS News, FDA nói rằng dựa trên đánh giá liên tục của họ về bằng chứng khoa học hiện có, họ xác định loại thuốc này "không chắc có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19".

Viện dẫn một số báo cáo về các phản ứng phụ liên quan tới tim, FDA cho biết lợi ích của các loại thuốc này vẫn chưa được chứng thực, trong khi các lợi ích được biết tới hiện nay "không còn đáng kể hơn so với các nguy cơ đã được biết tới và nguy cơ tiềm ẩn".

Hydroxychloroquine (HCQ) và chloroquine (CQ) đã được cấp phép dùng hồi tháng 3 sau khi chúng được cho là có thể đối phó COVID-19 và các nghiên cứu ban đầu dường như cho thấy chúng hiệu quả ở người. Đó cũng là thời điểm số ca nhiễm tăng mạnh ở Mỹ.

Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng khen ngợi việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine có "một cơ hội thật sự để trở thành một trong những thứ thay đổi cuộc chơi lớn nhất trong lịch sử y học".

Tuy nhiên, một số nghiên cứu sau đó cho rằng chúng không hiệu quả trong điều trị cũng như phòng ngừa COVID-19. Theo Hãng tin Reuters, các nhà khoa học Anh đầu tháng này đã ngừng một cuộc thử nghiệm lớn sau khi đánh giá thuốc hydroxychloroquine "vô ích" trong việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Quyết định của FDA cũng đồng nghĩa chính quyền liên bang sẽ dừng việc vận chuyển hai loại thuốc trên cho giới chức y tế tiểu bang và địa phương để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Nhà Trắng hiện chưa phản hồi với yêu cầu bình luận về động thái của FDA, theo CBS News.

Link nguồn: https://tuoitre.vn/my-ngung-dung-thuoc-sot-ret-de-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-20200616064519768.htm

Tags:
Số ca Covid-19 mới và phải nhập viện tăng cao kỷ lục tại nhiều bang Mỹ

Số ca Covid-19 mới và phải nhập viện tăng cao kỷ lục tại nhiều bang Mỹ

Thêm nhiều tiểu bang Mỹ đang đối mặt số ca Covid-19 mới và nhập viện gia tăng trong bối cảnh đa số tiểu bang đẩy nhanh quá trình mở cửa lại và Tổng thống Donald Trump sắp tổ chức sự kiện vận động tranh cử ở Tulsa, Oklahoma.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất