Mỹ: Người giàu người nghèo sống ra sao?

Tại Mỹ, người giàu sống cuộc sống hiện đại sung túc mà nhiều người mơ ước, còn người nghèo dù không sống cuộc đời sang chảnh “lầu son gác tía” nhưng ít nhất họ cũng không phải bận tâm chuyện ăn mặc thường ngày.

23:30 27/04/2019

Theo một nghiên cứu mới của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) được công bố trên trang Bloomberg, đến giữa năm 2017, 63% tài sản cá nhân của nước Mỹ nằm trong tay những người giàu nhất, và đến năm 2021, con số này sẽ tăng lên khoảng 70%. Bên cạnh đó, BCG cho biết, với tổng số 70 triệu người, chiếm khoảng 1% dân số thế giới – nắm giữ 45% trong tổng tài sản toàn cầu là 166.500 tỷ USD. Những người này không chỉ là những “người khổng lồ” trong kinh doanh mà còn nắm trong tay quyền lực chính trị tối cao.

Nhìn chung, nước Mỹ vẫn là nơi tập trung đông đảo nhất các triệu phú và tỷ phú thế giới, hàng ngũ này cũng đang tăng trưởng nhanh. Theo BCG, khoảng 7 triệu người Mỹ có tài sản giá trị hơn 1 triệu USD, dự kiến con số này sẽ đạt 10,4 triệu người vào năm 2021 – đạt mức tăng trưởng hàng năm 8%, tương đương khoảng 670.000 triệu phú mới mỗi năm.

Người giàu ở Mỹ rất chú trọng đến chất lượng đời sống hằng ngày, từ các việc nhỏ trong ăn uống, quần áo, đến sức khỏe… Về phương diện ăn uống, giới nhà giàu tại Mỹ thường có riêng cho mình một chuyên gia dinh dưỡng, các bữa ăn trong ngày được phân chia một cách khoa học (dành cho từng thể trạng thừa cân, thiếu cân mà phân chia thành 3 – 5 bữa).

Về phương diện ăn mặc, những người giàu thường sẽ thích sở hữu riêng những bộ quần áo thường không có mác, bởi đa số đó là những bộ thiết kế. Bình thường họ có thể mặc đồ khá thoải mái nhưng đến những sự kiện đặc biệt thì họ sẽ diện những thương hiệu quần áo nổi tiếng, đắt đỏ.

Bên cạnh đó, giới nhà giàu tại đây đều sở hữu bác sĩ riêng cho gia đình nếu cần hỗ trợ những vấn đề sức khỏe.

Tầng lớp thượng lưu tại Mỹ sinh sống trong biệt thự sang trọng. Ngoài ra, họ còn sở hữu những căn biệt thự bên bờ biển, những hòn đảo, những du thuyền xa hoa… cùng với thiết kế nội thất vô cùng trang hoàng.

Một điều đặc biệt ở Mỹ là ở những thành phố càng lớn và giàu có thì sẽ càng có nhiều người lang thang vì giới nhà giàu thành phố vô cùng hào phóng với người nghèo. Hơn nữa, người nghèo nếu mắc bệnh sẽ được Chính phủ tạo điều kiện để thăm khám miễn phí, dù phòng bệnh không phải quá tốt, trong một số trường hợp, họ còn có thể được nhận phiếu ăn của Chính phủ…

Nhiều người Việt Nam kháo nhau rằng, người nghèo ở Mỹ rất hạnh phúc, cuộc sống khá sung túc và họ đều có thể mua nhà tại Mỹ. Liệu điều này có đúng không? Theo số liệu thống kê, có 43% gia đình nghèo ở Mỹ có nhà riêng, trung bình mỗi căn nhà có 3 phòng ngủ, phòng sinh hoạt gia đình, phòng khách, nhà bếp (phòng ăn), 1,5 nhà vệ sinh (nhà vệ sinh ở Mỹ gồm 2 loại: một loại có cả bồn vệ sinh và bồn tắm, loại còn lại chỉ có bồn vệ sinh, không có bồn tắm).

Diện tích không gian sống trung bình của các gia đình nghèo là 43m2/người. Có thể nói, diện tích nhà ở trung bình của người nghèo ở Mỹ thậm chí cao hơn các quốc gia có thu nhập cao như Anh, Pháp, Đức, Nhật. Không gian sống trung bình của mỗi người ở các nước có thu nhập cao này là khoảng 37m2. Các nước Hy Lạp, Hàn Quốc, Tây Ban Nha có diện tích nhà ở trung bình khoảng 23 m2/người.

Trong số các gia đình nghèo sở hữu nhà tại Mỹ: có 49% sở hữu nhà độc lập, 41% sở hữu chung cư, 10% có nhà di động. Đặc biệt hơn, 79,7% nhà các gia đình nghèo đều sử dụng điều hòa.

Các gia đình nghèo ở Mỹ hầu như sống vô tư vui vẻ vì Chính phủ đặc biệt chú trọng vấn đề ăn uống và ưu tiên trợ cấp tiền ăn cho họ. Nếu con nhỏ trong gia đình nghèo còn đi học tiểu học hoặc trung học thì sẽ được miễn phí bữa sáng và bữa trưa ở trường.

Ngoài ra, chi phí khám chữa bệnh của người nghèo do Chính phủ Mỹ chi trả. Chính phủ Liên bang Mỹ và chính quyền tiểu bang có chương trình liên kết y tế gọi là “Trợ cấp Y tế” (Medicaid) để chăm sóc và đảm bảo sức khỏe cho những người có thu nhập thấp.

Nguồn: ibid

Tags:
Bị cảnh sát đuổi theo từ Los Angeles County đến Orange County 3 tiếng đồng hồ

Bị cảnh sát đuổi theo từ Los Angeles County đến Orange County 3 tiếng đồng hồ

Cảnh sát đuổi theo một nghi can ba tiếng đồng hồ từ Los Angeles County đến Orange County và kết thúc ở Rowland Heights vào tối Thứ Tư, 24 Tháng Tư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất