Mỹ: Nguồn cung thiếu hụt đẩy giá nhà tăng cao

Người Mỹ phải nợ nhiều hơn cũng như cần đến sự giúp đỡ của gia đình để có thể mua căn nhà đầu tiên, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà tăng cao.

02:00 10/11/2019

Theo Hiệp hội các nhà môi giới bất động sản Mỹ (NAR), người Mỹ phải nợ nhiều hơn cũng như cần đến sự giúp đỡ của gia đình để có thể mua căn nhà đầu tiên, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà tăng cao.

Dù lãi suất thấp đã khiến người tiêu dùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các khoản vay thế chấp, và tỷ lệ thất nghiệp thấp lịch sử cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ có thu nhập ổn định, nhưng số lượng người mua gia tăng cùng với tình trạng thiếu hụt lao động đồng nghĩa với việc các công ty xây dựng nhà ở không thể đáp ứng được sự gia tăng về nhu cầu.

Báo cáo của NAR cho thấy giá nhà trung bình trong tháng Chín đã tăng lên mức 272.100 USD/căn, cao hơn mức 259.300 USD/căn trong cả năm 2018 và 197.100 USD/căn thời điểm 5 năm trước.

Chuyên gia kinh tế của NAR Lawrence Yun nhấn mạnh sự thiếu hụt nguồn cung chính là yếu tố chủ chốt gây ra các vấn đề về khả năng chi trả. Trong khi đó, bà Jessica Lautz, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề thống kê dân số và nghiên cứu hành vi của NAR, cho biết 1/3 số người mua nhà lần đầu phải nhờ đến sự hỗ trợ của gia đình, và báo cáo cho thấy 39% người mua nhà lần đầu vẫn còn các khoản nợ sinh viên.

Cũng theo báo cáo nói trên, độ tuổi trung bình mà người Mỹ mua căn nhà đầu tiên đã tăng lên 33 tuổi. Bên cạnh đó, số người mua nhà lần đầu vẫn chiếm 33% tổng số người mua.

Ngoài ra, một kết luận đáng chú ý khác của báo cáo là người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong số người mua nhà ở Mỹ, thấp hơn nhiều so với tỷ trọng của họ trong dân số của nước này. Cụ thể, người Mỹ gốc Phi chỉ chiếm 4% trong tổng số người mua nhà ở Mỹ, trong khi bộ phận này chiếm đến 13% dân số Mỹ. Tương tự, người Mỹ gốc Tây Ban Nha chiếm 7% số người mua nhà, nhưng chiếm tới 18% dân số Mỹ./.

Theo bnews.vn

Tags:
Giá nhân dân tệ có thể lao dốc thêm nếu Mỹ tăng thuế

Giá nhân dân tệ có thể lao dốc thêm nếu Mỹ tăng thuế

Nếu Mỹ áp thuế 25% với khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc, giá nhân dân tệ có thể xuống mức 7,5 CNY đổi một USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất