Mỹ nhắn nhủ di dân ‘không có việc mở cửa biên giới’

Bộ Trưởng Nội An Mỹ Alejandro Mayorkas hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Ba, có lời nhắn gửi thành phần di dân rằng không có việc mở cửa biên giới và họ chớ nên kéo tới khu vực biên giới phía Nam của Mỹ, nhất là vào lúc có trận đại dịch này.

12:00 22/03/2021

Khi trả lời cuộc phỏng vấn trong chương trình “This Week” của hệ thống truyền hình ABC, ông Mayorkas nhấn mạnh rằng: “Chớ đến đây. Cuộc hành trình này rất nguy hiểm. Chúng tôi đang có các cách giải quyết vấn đề trong sự an toàn, trật tự và nhân đạo. Chớ tìm đường đến Mỹ.”

Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Bộ Trưởng Mayorkas cũng nói chính phủ Mỹ đang sử dụng biện pháp gọi là “Điều Khoản 42” để gửi trả di dân bất hợp pháp qua biên giới, do tình hình dịch bệnh. Đây là phương cách chính phủ Trump trước đây đã dùng và gặp nhiều chỉ trích của giới tranh đấu cho người di dân.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình “Meet the Press” của hệ thống NBC, ông Mayorkas nói người dân Mỹ “sẽ nhớ lại thời gian này và thấy rằng chúng tôi đã bảo vệ biên giới, nhưng cùng lúc cũng duy trì các giá trị đạo đức của chúng ta.”

Ông Mayorkas cho biết rằng trong khi tiếp tục trục xuất các gia đình và người lớn đi một mình, chính phủ Biden sẽ không trục xuất các trẻ nhỏ vào Mỹ một mình.

“Chúng tôi sẽ không đẩy các trẻ đi một mình kia trở lại sa mạc Mexico. Cùng lúc, chúng tôi cũng khẳng định rằng chớ tìm cách đến Mỹ lúc này,” theo ông Mayorkas.

Một bà mẹ di dân bất hợp pháp và con nhỏ tại Brownsville, . (Hình: John Moore/Getty Images)

Vị tân bộ trưởng Bộ Nội An nói một số vấn đề mà Biên Phòng Mỹ đang phải đối diện hiện nay là kết quả của các biện pháp thời cựu Tổng Thống Donald Trump, vốn theo ông đã “hủy bỏ việc cho phép các trẻ nhỏ được xin tị nạn tại Mỹ một cách có trật tự, nhân đạo và hữu hiệu, từ ngay trên đất nước của chúng,” mà không phải có chuyến đi gian khổ, nguy hiểm để vào Mỹ bất hợp pháp.

Ông Mayorkas nói thêm là: “Chúng tôi đang tái lập các phương cách xin tị nạn có trật tự đó ở Mexico, cùng với chính quyền Mexico, và với các quốc gia như Guatemala, Honduras và El Salvador.” (V.Giang) [kn]

Tags:
Trung Quốc 'muốn Biden hủy chính sách của Trump'

Trung Quốc 'muốn Biden hủy chính sách của Trump'

Quan chức Trung Quốc tính yêu cầu đối tác Mỹ dỡ bỏ các chính sách và lệnh trừng phạt của Trump nhằm vào công ty và cá nhân Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất