Mỹ: Những bậc thầy… vượt ngục

Richard Lee McNair (Mỹ) bị bắt năm 1988 do cướp của giết người. Tội phạm này đã tự giải phóng khỏi cùm tay nhờ sử dụng dầu xoa bóp làm chất bôi trơn rồi trốn thoát khỏi trụ sở cảnh sát. McNair đã bị đuổi bắt và giam giữ lại, bị kết án 2 năm tù giam cộng thêm vào 30 năm tù do các tội danh trước đó.

09:10 09/06/2017

McNair đã ẩn náu dưới những chồng túi thư này để trốn thoát
McNair đã ẩn náu dưới những chồng túi thư này để trốn thoát

Richard Lee McNair

Năm 1992, McNair lại trốn thoát một lần nữa nhờ bò qua ống thông hơi của nhà tù. Y đã lẩn trốn suốt 10 tháng cho đến khi bị bắt lại và bị chuyển vào nhà tù liên bang. Tại đây, tù nhân này được liệt vào hạng “cá biệt”, bị giám sát chặt chẽ. Ít ai ngờ rằng ngay cả dưới sự giám sát nghiêm ngặt của nhà tù liên bang, McNair vẫn tiến hành một cuộc đào tẩu công phu và tinh vi.

 

Năm 2006, McNair được tham gia vào đội lao động chuyên tái chế túi đựng thư cũ. Lợi dụng công việc này, McNair đã tự chế cho mình một “túi thoát hiểm” hoàn chỉnh, có ống thở. McNair trốn thoát bằng cách khéo léo chui vào “túi thoát hiểm” nằm dưới những chồng túi thư trên xe đẩy và chờ đợi. Sau khi những tù nhân chịu trách nhiệm vận chuyển xe đẩy này tới một khu nhà kho trước cửa trại giam, McNair đã vượt ra ngoài cửa nhà tù và trốn chạy. Khi điều tra vụ việc, các nhà chức trách tin chắc rằng, McNair phải có người hỗ trợ mới có thể thực hiện thành công chiêu trò chạy trốn này, tuy nhiên, khi bị bắt lại, tù nhân này luôn khẳng định anh ta chỉ hành động đơn độc.

Chiếc xe đẩy chở “túi thoát hiểm” trong đó có McNair được chuyển ra khỏi nhà tù vào lúc 9 giờ 45 và tù nhân này có thể đã thoát ra khỏi nơi trú ẩn vào khoảng 11 giờ. McNair biết chắc rằng nhà tù chỉ có thể phát hiện ra sự vắng mặt của mình vào khoảng 16 giờ, nên đã dự định tới thị trấn Alexandria gần đó (bang Louisiana), nơi anh ta có thể lấy trộm các vật dụng cần thiết và tiếp tục lẩn trốn.

Nhiều giờ sau khi trốn thoát khỏi nhà tù, khi đang chạy bộ trên đường ray gần Ball (Lousiana), McNair bị dừng lại bởi Carl Bordelon, một cảnh sát đang tham gia chiến dịch truy lùng tù nhân trốn trại. Cuộc hội thoại được ghi lại trong camera của xe ô tô cảnh sát cho thấy, mặc dù McNair không hề có giấy tờ, tỏ ra khá lúng túng, đưa ra 2 cái tên giả là Robert Jones và Jimmy Jones, nhưng cảnh sát Bordelon vẫn không nhận ra điều bất thường. Ngay cả khi Bordelon cầm trên tay bản nhận diện kẻ bị truy nã có đặc điểm giống hệt mình, McNair vẫn đủ bình tĩnh để bông đùa với viên cảnh sát và thuyết phục rằng anh ta đang chạy đi tìm sự giúp đỡ cho một gia đình gặp khó khăn sau trận bão Katrina. Sau 10 phút truy vấn, không chút nghi ngờ, Bordelon đã để cho McNair tiếp tục hành trình.

“Thoát hiểm” trong gang tấc, McNair vớ được chiếc xe đạp làm phương tiện di chuyển tới Kelowna và tìm được đường tẩu thoát khỏi cuộc truy tìm. Tháng 5/2006, anh ta lái xe từ Vernon (British Columbia) về Blaine (Washington), sau đó đi khắp nước Mỹ rồi đến Canada từ Ontario tới Vanouver.

McNair di chuyển liên tục trong 8 tháng, cho đến khi cuối cùng chịu đầu hàng sau một cuộc truy đuổi năm 2007. Tù nhân này được gửi đến một nhà tù an toàn tuyệt đối, không có sự giao tiếp với con người và vẫn ở đó cho đến tận ngày nay.

Theo Giáo dục và Thời đại

Tags:
10 điều gây sốc với du khách đến Thụy Điển lần đầu

10 điều gây sốc với du khách đến Thụy Điển lần đầu

Ngoài dáng vẻ cao lớn và phong cách thời thượng, người Thụy Điển còn rất nhiều điều bất ngờ có thể gây sốc cho những du khách lần đầu đến với đất nước Bắc Âu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất