Mỹ: Nỗ lực hủy bỏ Obamacare tiếp tục gặp rào cản pháp lý

Giới chức tư pháp 18 bang của Mỹ đã đệ đơn kiện lên Tòa án liên bang ở California yêu cầu ngăn chặn quyết định của Tổng thống Donald Trump cắt các khoản trợ cấp cho các công ty bảo hiểm vốn giúp hàng triệu người có thu nhập thấp chi trả chi phí y tế.

00:43 15/10/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh, giữa) ký ban hành một sắc lệnh nhằm giảm chi phí mua bảo hiểm y tế mà ông cho là sẽ giúp cho “hàng triệu, triệu người”. Ảnh: AFP/TTXVN

Trợ cấp cho các công ty bảo hiểm là một trong những ưu tiên của Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ (obamacare), di sản của người tiền nhiệm Barack Obama mà Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố sẽ hủy bỏ. 

Tổng chưởng lý bang New York, Eric Schneiderman, cho rằng việc ông Trump cắt trợ cấp cho các công ty bảo hiểm mà không có một kế hoạch nhằm kiểm soát các tác động là "vô cùng thiếu thận trọng". 

18 bang trên đề nghị tòa án yêu cầu chính quyền của Tổng thống Trump chi trả các khoản trợ cấp theo đúng kế hoạch vào ngày 18/10 tới. 

Các chuyên gia nhận định các bang này sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý khó khăn. Các bang tham gia khởi kiện có New York, Massachusetts,  California, Maryland, Minnesota, Washington, Connecticut, Delaware, Illinois, Iowa, New Mexico, Carolina Bắc, Kentucky, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont và Virginia. 

Trước đó, giới chức tư pháp ở 16 bang của Mỹ cũng đã có hành động pháp lý tương tự tại Tòa phúc thẩm quận Columbia yêu cầu bảo vệ tính hợp pháp của các khoản trợ cấp dành cho các công ty bảo hiểm. 

Theo Hiệp hội các nhà điều hành bảo hiểm quốc gia Mỹ, quyết định mới nhất của Tổng thống Trump ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 1 tỷ USD tiền trợ cấp cho các công ty bảo hiểm trong năm 2017, và khiến chi phí mua bảo hiểm của người dân tăng ít nhất 12-18% trong năm 2018. 

Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho rằng việc cắt trợ cấp bảo hiểm có thể khiến thâm hụt liên bang tăng tới 194 tỷ USD trong 1 thập kỷ tới. 

Quyết định cắt trợ cấp cho các công ty bảo hiểm được Nhà Trắng công bố vài giờ sau khi ông Trump ký ban hành một sắc lệnh nhằm giảm chi phí mua bảo hiểm y tế mà ông cho là sẽ giúp cho “hàng triệu, triệu người”. 

Một ngày sau khi công bố kế hoạch cắt trợ cấp bảo hiểm, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ loại bỏ ObamaCare "từng bước một". 

Obamacare được coi là một trong những di sản của cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà cả ông Trump. 

Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Tags:
TT Trump ký quyết định sửa đổi, dọn đường cho việc ‘lột bỏ’ vĩnh viễn Obamacare

TT Trump ký quyết định sửa đổi, dọn đường cho việc ‘lột bỏ’ vĩnh viễn Obamacare

TT Donald Trump đã ký một quyết định hành pháp dọn đường cho nhiểu sửa đổi trong ngành bảo hiểm y tế (BHYT), kể cả việc bán các chương trình rẻ tiền hơn nhưng ít phúc lợi hơn, nếu so với các chương trình của Obamacare trước đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất