Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc là 'trung tâm tình báo'

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stillwel cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một trung tâm tình báo của quân đội nước này.

10:00 23/07/2020

"Quân đội Trung Quốc đã gửi sinh viên cả công khai lẫn âm thần tới các trường đại học Mỹ để học những thứ có thể thúc đẩy lợi thế chiến tranh của họ", ông Stillwel nói trong cuộc phỏng vấn với NYTimes hôm 22/7, thêm rằng tất cả hoạt động này được hỗ trợ bởi Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stillwell trả lời truyền thông tại Seoul, Hàn Quốc, tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stillwell trả lời truyền thông tại Seoul, Hàn Quốc, tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được Stillwel đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ hôm 21/7 yêu cầu nước này đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ. Trung Quốc gọi đây là "sự leo thang chưa từng có", "khiêu khích chính trị đơn phương", phá hoại quan hệ song phương và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích họ làm vậy để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ". Họ nhấn mạnh các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ" của quốc gia đó.

*Tiếp tục cập nhật

Mai Lâm (Theo SCMP)

Link nguồn: https://vnexpress.net/my-noi-lanh-su-quan-trung-quoc-la-trung-tam-tinh-bao-4134615.html

Tags:
Trump thừa nhận tác dụng của khẩu trang

Trump thừa nhận tác dụng của khẩu trang

Trump cho biết khẩu trang có tác dụng trong việc phòng chống Covid-19, kêu gọi người dân sử dụng và ông cũng sẽ làm vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất