Mỹ nói về quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim

Lựa chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng này cho thấy triển vọng vượt qua xung đột và chia rẽ, hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

11:30 10/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 7/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đã tới Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai vào ngày 27-28/2, nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết mà hai bên đã đưa ra trong hội nghị đầu tiên giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Các cam kết này gồm giải trừ hạt nhân hoàn toàn, chuyển đổi quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, ông Palladino cho biết. Ông cũng nhấn mạnh thêm, Mỹ sẽ chỉ dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân.

Về lý do chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, ông Palladino nói, lịch sử quan hệ Mỹ-Việt Nam “phản ánh triển vọng hòa bình và thịnh vượng”.

“Chúng tôi đã vượt qua quá khứ xung đột, chia rẽ để hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ ngày nay”, Reuters dẫn lời ông Palladino.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này thông báo, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 27-28/2 tới tại Việt Nam, song không nêu cụ thể ở thành phố nào của Việt Nam. Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, “vẫn còn nhiều việc phải làm” song chính quyền của ông đã đạt được nhiều tiến triển trong đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên.

Giới chức Mỹ và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần hai. Ông Palladino không tiết lộ chi tiết cuộc hội đàm của đặc phái viên Biegun ở Bình Nhưỡng song trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Biegun sẽ tới Bình Nhưỡng thảo luận với người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok Chol để chuẩn bị cho hội nghị.

Nguồn: Dân trí

Tags:
Mỹ cảnh báo hậu quả nếu phương Tây dùng công nghệ Huawei

Mỹ cảnh báo hậu quả nếu phương Tây dùng công nghệ Huawei

Bất kỳ quốc gia phương Tây nào sử dụng thiết bị từ Huawei hoặc các nhà sản xuất công nghệ khác của Trung Quốc trong những dự án cơ sở hạ tầng then chốt sẽ đối diện nguy cơ trả đũa từ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất