Mỹ phải đối mặt với loại virus từng khiến 61.000 người chết và 45 triệu người bị bệnh

Bạn có biết một loại virus khác là thủ phạm lây nhiễm cho 19 triệu người Mỹ trên khắp cả nước, giết chết ít nhất 10.000 người chỉ riêng trong mùa này?

21:30 04/02/2020

Loại coronavirus mới gây bệnh cho hàng ngàn người trên toàn cầu – và ít nhất 6 người ở Mỹ – đang khiến nhiều nước hỗn loạn, phải đóng cửa biên giới. Trong đó, tốc độ mua khẩu trang y tế của người Mỹ tăng mạnh ngay tại những cửa hàng bán lẻ. Người ta đang hốt hoảng, sợ hãi vì loại virus corona mới này. Nhưng bạn không hề biết, có một loại virus khác là thủ phạm lây nhiễm cho 19 triệu người Mỹ trên khắp cả nước, giết chết ít nhất 10.000 người chỉ riêng trong mùa này. Đây không phải là đại dịch mới – đó là bệnh cúm.

Theo Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, mùa cúm 2019-2020 được dự đoán là một trong những điều tồi tệ nhất trong một thập kỷ. Ít nhất 180.000 người đã phải nhập viện với các biến chứng do bệnh cúm và con số đó được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Cúm là một căn bệnh bất biến trong cuộc sống của người Mỹ. “Đó là sự quen thuộc dẫn đến việc đánh giá thấp về căn bệnh này khiến nó trở nên nguy hiểm hơn”, Tiến sĩ Margot Savoy, chủ tịch Y học Cộng đồng và Gia đình tại Trường Y khoa Lewis Katz của Đại học Temple nhận định.

“Chủ quan với tất cả các bệnh do virus mà bạn có xu hướng mắc phải trong mùa đông đôi khi khiến bạn quá lạc quan, nghĩ đó chỉ là cơn cảm lạnh thông thường. Chúng ta đang đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của bệnh cúm và điều này dẫn đến những hậu quả đáng tiếc”, chuyên gia nhận định.

Ngay cả ước tính tử vong cấp thấp mỗi năm cũng gây sửng sốt, Savoy cho biết: “Trung tâm kiểm soát dịch bệnh dự đoán ít nhất 12.000 người sẽ chết vì cúm ở Mỹ mỗi năm. Trong mùa cúm 2017-2018, có tới 61.000 người chết và 45 triệu người bị bệnh”.

Cdc mới đây cũng báo cáo, trong mùa cúm 2019-2020 cho đến nay, ít nhất 19 triệu người ở Hoa Kỳ đã bị bệnh cúm và 10.000 người đã chết vì nó, trong đó có ít nhất 68 trẻ em. Sự lây nhiễm của bệnh cúm đã lan rộng ở hầu hết các khu vực, là vấn nạn hiện nay của 41 tiểu bang tại Mỹ.

Mọi người ít hoảng loạn hơn về bệnh cúm vì các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe “dường như có sự kiểm soát” đối với căn bệnh này. “Chúng tôi sợ những điều chưa biết và chúng tôi khao khát thông tin về các bệnh nhiễm trùng mới. Chúng tôi không thể nhanh chóng nói điều gì thực sự là mối đe dọa và điều gì không nhưng thật sự hoang mang về tình trạng bệnh cúm đang hoành hành trên đất nước mình”, BS Savoy chia sẻ.

Cúm có thể gây tử vong vốn không phải chuyện để bỡn cợt!

Tiến sĩ Nathan Chomilo, một trợ lý giáo sư trợ lý nhi khoa tại Đại học Y khoa Minnesota, nói rằng sự phổ biến của bệnh cúm thường làm giảm mức độ nghiêm trọng của nó, nhưng mọi người nên hết sức cẩn trọng. “Các trường hợp nghiêm trọng của bệnh cúm không phải là bệnh nhẹ. Nếu thực sự bị bệnh cúm, bạn sẽ rất đau khổ”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Cúm trở nên nguy hiểm khi nhiễm trùng thứ cấp xuất hiện, kết quả của một hệ thống miễn dịch đã bị suy yếu. Nhiễm vi khuẩn và vi-rút kết hợp các triệu chứng cúm. Những người mắc bệnh mãn tính cũng có nguy cơ cao bị biến chứng cúm. Những biến chứng bao gồm viêm phổi, viêm cơ tim và não và suy nội tạng – trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

Chomilo, bác sĩ nhi khoa kiêm nội khoa tại Trung tâm Y tế Park Nicollet, cho biết cúm là một trong những căn bệnh tồi tệ nhất mà ông đã từng chứng kiến ở Ohio kể từ khi dịch cúm H1N1 bùng phát vào năm 2009. Một số bệnh nhân của ông vốn là người trưởng thành, khỏe mạnh ở độ tuổi 30 nhưng phải nằm ở Khoa Chăm sóc Chuyên sâu phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở do biến chứng của bệnh cúm.

Bệnh gây ra bởi virus luôn luôn biến đổi

Kiểm soát chủng cúm thực sự khó khăn bởi virus luôn thay đổi hàng năm. Đôi khi, chủng chủ yếu trong mùa cúm sẽ có độc lực cao hơn so với các năm trước, điều này có thể ảnh hưởng đến số người nhiễm bệnh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Hầu hết những thay đổi trong virus là nhỏ và không đáng kể. Melissa Nolan, giáo sư trợ lý tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Nam Carolina cho biết, vắc-xin cúm năm đó chủ yếu có hiệu quả trong việc bảo vệ bệnh nhân bất chấp những thay đổi nhỏ này. Đôi khi, cúm trải qua một sự thay đổi kháng nguyên hiếm gặp, kết quả là một chủng virus hoàn toàn mới xuất hiện mà cơ thể con người chưa từng trải qua trước đó.

Theo giới chuyên gia, cơ thể có cơ chế thông minh nhận biết cần tránh virus, vi khuẩn. Nhưng nếu một loại virus xuất hiện trong một bản hoàn toàn mới, nó sẽ trở nên khó khăn. Virus tàng hình có thể xâm nhập dễ dàng khi cơ thể không nhận ra nó. Mùa cúm này, không có dấu hiệu của sự thay đổi kháng nguyên. Nhưng điều đó đã xảy ra trước đây, gần đây nhất là vào năm 2009 với virus cúm H1N1. Nó đã trở thành một đại dịch vì mọi người không có khả năng miễn dịch chống lại nó được Cdc ghi nhận.

Tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh cúm – Lời nhắc nhở của chuyên gia

Để tránh các biến chứng do bệnh cúm, giới chuyên gia cùng khuyến nghị: Tiêm vắc-xin. Không dễ để biết tỷ lệ tiêm phòng cúm ảnh hưởng đến số người mắc bệnh như thế nào, nhưng BS Savoy cho biết dường như những năm cô phải vật lộn để đưa bệnh nhân đi tiêm chủng là những năm mà nhiều bệnh nhân phải nhập viện vì cúm, ngay cả khi tổng số nhiễm trùng không nhúc nhích.

CDC đã báo cáo ít nhất 173 triệu liều vắc-xin cúm đã được sử dụng cho mùa cúm này cho đến nay – đó là khoảng 4 triệu liều so với các nhà sản xuất vắc-xin dự kiến sẽ cung cấp trong mùa này.

Sẽ thật là rủi ro cao khi nhiều người bỏ qua việc tiêm chủng. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người từ chối tiêm vắc-xin cúm vì họ cho rằng nó không hiệu quả hoặc họ lo lắng nó không an toàn mặc dù CDC nhiều lần khuyến nghị vắc-xin này có hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh cúm tới 60%.

(Nguồn: CNN)

Tiểu Nguyễn

Tags:
Bất ngờ Viện Pasteur Paris – Pháp tuyên bố nuôi cấy thành công các chủng virus corona mới

Bất ngờ Viện Pasteur Paris – Pháp tuyên bố nuôi cấy thành công các chủng virus corona mới

Ngày 1/2 (theo giờ Việt Nam). Viện Pasteur Paris – Pháp thông báo đã tìm cách phân lập và nuôi cấy thành công các chủng virus nCoV. Thành quả này được coi là “một bước tiến lớn” trong việc nghiên cứu vaccine và lập phác đồ điều trị virus nCoV – đang là nỗi ám ảnh dịch bệnh cho toàn thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất