Mỹ phát lệnh truy nã 5 tin tặc của Trung Quốc đã xâm nhập hơn 100 công ty và tổ chức trên khắp thế giới

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc và truy nã nhóm tin tặc là công dân Trung Quốc đã tấn công hơn 100 công ty và tổ chức trên khắp thế giới, bao gồm các trường đại học, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận.

02:30 19/09/2020

Ngày 16 tháng 9, Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc và phát lệnh truy nã nhóm tin tặc gồm 5 công dân Trung Quốc: Zhang Haoran, Tan Dailin, Jiang Lizhi, Qian Chuan và Fu Qiang, có liên hệ với cơ quan tình báo Trung Quốc, đã nhắm mục tiêu hơn 100 công ty và tổ chức trên khắp thế giới để đánh cắp thông tin, chiếm quyền điều khiển mạng và tống tiền các nạn nhân.

Mỹ phát lệnh truy nã 5 tin tặc của Trung Quốc đã xâm nhập hơn 100 công ty và tổ chức trên khắp thế giới

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ ông Jeffrey A. Rosen trong buổi thông cáo báo chí hôm 16 tháng 9 (Nguồn: AP)

Trong cuộc họp báo, trong cáo trạng Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Jeffrey A. Rosen nói:

Trung Quốc đã cố tình để công dân của mình thực hiện các cuộc xâm nhập và tấn công máy tính trên khắp thế giới bởi vì những hacker này sẽ trợ giúp nước họ.

Nhóm tin tặc đã thực hiện tấn công chuỗi cung ứng, nhúng mã độc vào sản phẩm của các công ty và chiếm quyền điều khiển hệ thống hoặc âm thầm phát tán mã độc ra các hệ thống máy chủ con, máy chủ liên kết với hệ thống đã bị xâm nhập trước đó.

Sau khi các sản phẩm đó được sử dụng trong các hệ thống khác, tin tặc có thể sử dụng mã mà họ đã cài vào để tấn công mạng các doanh nghiệp, tổ chức.

Trước đó, vào ngày 14 tháng 9, hai doanh nhân gồm Wong Ong Hua và Ling Yang Ching đã bị bắt tại Malaysia vì tội cấu kết một số tin tặc Trung Quốc, nhằm sử dụng nền tảng trò chơi điện tử để ăn cắp thông tin từ các công ty và rửa tiền bất hợp pháp.

Hồi tháng 7, Bộ tư pháp cũng cáo buộc hai tin tặc: Li Xiaoyu, 34 tuổi và Dong Jiazhi, 33 tuổi làm việc cho Chính phủ Trung Quốc đã tấn công mạng để ăn cắp dữ liệu tại 11 quốc gia, bao gồm nghiên cứu vacxin Covid-19. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc khẳng định cáo buộc này là vu khống.

Một loạt các công ty viễn thông, công nghệ lớn bậc nhất nước Mỹ bao gồm: Verizon, Microsoft, Facebook cùng công ty mẹ của Google đã hỗ trợ chính phủ Mỹ trong cuộc điều tra tìm kiếm tin tặc Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

Viết bởi Kevin Le (Việt Page News)

Tags:
CẢNH BÁO: 8 loại quả Trung Quốc tẩm nhiều hóa chất nhập về Việt Nam nhiều nhất, mọi người hãy cẩn trọng khi mua

CẢNH BÁO: 8 loại quả Trung Quốc tẩm nhiều hóa chất nhập về Việt Nam nhiều nhất, mọi người hãy cẩn trọng khi mua

Hiện nay có rất nhiều loại hoa quả đang bán ngoài thị trường là hoa qua nhập từ Trung Quốc về Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất