Mỹ ra mắt thiết bị không tưởng có thể biến không khí thành nước uống

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California – Berkeley cho biết họ đã thử nghiệm thành công một loại thiết bị có thể tạo ra nước trong sa mạc, thiết bị này có thể sản xuất ra nước ngọt từ không khí.

23:00 13/06/2018

Mô tả kết quả của mình trong tạp chí Science Advances, nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị mới này có thể thu thập nước uống cả ngày và đêm, ở cả những nơi có độ ẩm thấp với chi phí rất thấp. Do đó, nó có thể được sử dụng trong các khu vực khô cằn trên thế giới vốn gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cần với nguồn nước sạch.

Ông Omar Yaghi, người phát minh ra công nghệ sản xuất nước độc đáo (Ảnh: Youtube)

Thiết bị hoạt động tốt cả dưới bóng râm hay trong điều kiện ánh sáng mặt trời gay gắt. Nó không đòi hỏi bất kỳ nguồn năng lượng nào. Bước đột phá quan trọng là một loại bột trải rộng trên đỉnh của thiết bị hình hộp, được gọi là khung hữu cơ kim loại (MOF).

MOF là bột tinh thể của các nguyên tử hữu cơ và kim loại, hấp thụ nước như miếng bọt biển trong đêm khi nhiệt độ thấp nhưng độ ẩm cao hơn. Sau đó, khi nhiệt độ ấm lên vào buổi sáng, các phân tử nước bị đẩy ra khỏi tinh thể, tạo ra một cốc nước nhỏ.

Thiết bị sử dụng các hạt MOF để hấp thụ nước từ không khí (Ảnh: Iflscience)

Thiết bị thu hoạch nước là một “chiếc hộp đặt trong một chiếc hộp” với một chiếc hộp bên trong chứa các hạt MOF. Xung quanh là một khối lập phương bằng nhựa có kích thước tương tự có đầu và cạnh trong suốt. Phía trên được mở vào ban đêm để cho không khí vào, nhưng được bao phủ ban ngày để làm nóng phía bên trong như một chiếc nhà kính.

Một thử nghiệm của thiết bị đã diễn ra tại Scottsdale, Arizona, vào tháng 10 năm 2017. Ở đây, độ ẩm đạt 40% vào ban đêm nhưng giảm xuống còn 8% vào ban ngày. Thử nghiệm này được chứng minh là cực kỳ thành công. Sử dụng 1kg MOF, nhóm nghiên cứu cho biết họ có thể sản xuất khoảng 200ml nước. Đây không phải là một lượng lớn nhưng đủ để tạo nên sự quan tâm vì lượng này chưa phải mức giới hạn.

Thiết bị ra mắt thị trường sẽ vô cùng giá trị với các khu vực khô cằn, hạn hán (Ảnh: picalls.com)

Nhóm nghiên cứu cũng đã có kế hoạch cải tiến thiết kế này với một MOF mới được làm từ nhôm. Nếu thành công, nó có giá thành rẻ hơn 150 lần và có thể thu được gấp đôi nước. Nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch tiến hành một thử nghiệm thực địa với MOF này trong Thung lũng chết (Death Valley) vào cuối năm nay.

Tags:
Muốn có vòng eo con kiến hay bổ sung ngay loại vitamin này

Muốn có vòng eo con kiến hay bổ sung ngay loại vitamin này

Những người có hàm lượng vitamin D thấp trong cơ thể có xu hướng có bụng mỡ nhiều hơn, theo một bài thuyết trình tại Hội nghị Nội tiết châu Âu tại Barcelona.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất