Mỹ sắp công bố dự luật cấm đầu tư vào các công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội Bắc Kinh

Theo Reuters ngày 31/5, một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa có kế hoạch công bố một dự luật trong tuần này, để ngăn cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty quốc phòng nước ngoài có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

02:30 02/06/2020

Reuters cho biết thông tin này được thể hiện trong một tài liệu mới nhất mà hãng tin này nhìn thấy. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế Mỹ tài trợ cho các công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Các vị dân biểu Mike Gallagher, Jim Banks và Doug LaMalfa là những người có kế hoạch giới thiệu dự luật trên. Dự luật yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đệ trình một báo cáo lên Nghị viện, trong đó liệt kê các công ty quốc phòng nước ngoài có “hợp đồng đáng kể, có quan hệ hoặc được hỗ trợ từ” quân đội Trung Quốc.

Nghị sỹ Hoa Kỳ Jim Banks (ảnh chụp màn hình WANE 15 News / Youtube).

Sáu tháng sau khi Bộ trưởng Tài chính công bố báo cáo, các doanh nghiệp và công dân Mỹ sẽ phải thoái vốn khỏi các công ty được nêu trong báo cáo và sẽ bị cấm đầu tư mới vào những công ty này.

“Một mặt, Nghị viện đang kêu gọi người nộp thuế [Hoa Kỳ] giúp phát triển quân đội của chúng ta để chúng ta có thể cạnh tranh với Trung Quốc. Mặt khác, các quỹ đầu tư lớn của Hoa Kỳ đang đổ tiền vào cơ sở công nghiệp quân sự của Trung Quốc”, Nghị sỹ Banks cho biết trong một tuyên bố. Ông cho rằng Hoa Kỳ cần chấm dứt mâu thuẫn này và ngừng tài trợ cho sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Dự luật của các nghị sỹ Hoa Kỳ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu mở rộng cuộc chiến thương mại và công nghệ với Trung Quốc sang thị trường vốn.

Hai phe Dân chủ và Cộng hòa trong Nghị viện đã đạt được đồng thuận cao khi thông qua một dự luật khác nhằm trừng phạt chính quyền Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Dự luật này đang được Tổng thống Trump xem xét để ký ban hành.

Nếu ông Trump ký phát đạo luật này, đây sẽ là đòn giáng mạnh mẽ tiếp theo nhắm vào chính quyền Trung Quốc, trong bối cảnh Nhà Trắng vài ngày qua đã công bố hàng loạt biện pháp chống lại những hành vi hung hăng của Bắc Kinh trên nhiều lĩnh vực.

Tags:
Việt kiều về quê hương cống hiến: Về rồi lại phải xách vali ra đi?

Việt kiều về quê hương cống hiến: Về rồi lại phải xách vali ra đi?

Chú Minh là người gốc Việt đầu tiên tôi gặp tại Pháp hơn chục năm về trước. Nhóm chúng tôi, những sinh viên Việt Nam nghèo, vô cùng lơ ngơ với một đất nước xa lạ. Nhiều người mang trong hành lý những gói mì tôm, ruốc, những lọ thịt chưng mắm tép để tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Và thật may mắn, chúng tôi gặp chú, một người Việt đã định cư ở Pháp vài chục năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất