Mỹ sẽ cấm hầu hết thuốc lá điện tử nghi gây bệnh phổi

Chính quyền Mỹ cho biết sẽ cấm hầu hết thuốc lá điện tử có hương vị vì nghi gây ra các chứng bệnh phổi ở hàng trăm người, giữa lúc ngày càng nhiều trẻ vị thành niên sử dụng.

02:00 13/09/2019

Phát biểu tại Phòng Bầu dục ngày 11/9 bên cạnh các quan chức y tế cao cấp, Tổng thống Trump thừa nhận đang có vấn nạn sử dụng thuốc lá điện tử và nói: “Chúng ta không thể để mọi người bị bệnh. Chúng ta không thể để con em chúng ta bị cuốn vào”.

Alex M. Azar II, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, nói Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ lên kế hoạch trong tuần tới nhằm loại bỏ các loại thuốc lá điện tử có hương vị và “nicotine pod” (kén nhỏ chứa nicotine) khỏi thị trường.

Gần đây, ngày càng có nhiều thông tin về các chứng bệnh liên quan đến hút vape (thuốc lá điện tử), bao gồm gần 500 ca bệnh ở hơn 30 bang với 6 ca tử  vong. Điều này càng khiến giới chuyên gia kêu gọi cấm hoàn toàn thị trường thuốc lá điện tử vốn hầu như không chịu sự quản lý, theo New York Times.

Tuần trước, Michigan trở thành bang đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử có hương vị. Thống đốc New York cũng kêu gọi ra lệnh cấm, và hai bang Massachusetts, California đang bàn thảo các biện pháp tương tự.

Tỷ lệ sử dụng tăng cao trong số trẻ vị thành niên khiến các chuyên gia ngạc nhiên. Khoảng 25% số học sinh trung học ở Mỹ hút vape trong vòng 30 ngày gần đây, tăng so với 20% của năm ngoái.

thừa nhận đang có vấn nạn sử dụng thuốc lá điện tử. Ảnh: Reuters.

Công ty lớn nhất sản xuất thuốc lá điện tử, Juul Labs, đã dính các cáo buộc cố tình quảng bá sản phẩm cho giới trẻ, khiến dư luận phẫn nộ. Hãng này buộc phải tự nguyện ngừng phân phối một số hương vị đến hàng nghìn điểm bán lẻ trên cả nước, dù rằng vẫn có thể mua hàng trên mạng.

Ngày 9/9, FDA có động thái mới nhằm kiểm soát Juul, gửi thư cáo buộc công ty này vi phạm quy định liên bang khi đã quảng bá các sản phẩm vape là lựa chọn an toàn hơn thuốc lá, trong khi các bằng chứng khoa học vẫn chưa rõ ràng về độ an toàn của chúng.

Theo New York Times, các “kén nicotine” của công ty có hàm lượng nicotine cao hơn thuốc lá, gây nhiều lo ngại vì nicotine có thể ảnh hưởng đến não bộ còn đang phát triển của trẻ vị thành niên.

Các nhóm hoạt động vì sức khỏe cộng đồng từ lâu đã kêu gọi kiểm soát thuốc lá điện tử một cách chặt chẽ, vì lo ngại cả một thế hệ trẻ sẽ lại tìm đến nicotine, sau nhiều thập kỷ liên tiếp trong đó tỷ lệ sử dụng nicotine giảm đi.

Các loại vape có hương vị “sẽ tập cho giới trẻ hút thuốc lá, và sau đó là cả một cuộc đời dùng chất gây nghiện, dẫn đến bệnh tật, cái chết”, Harold Wimmer, giám đốc Hiệp hội Phổi Mỹ, nói với New York Times.

Các “kén nicotine” của công ty Juul có hàm lượng nicotine cao hơn thuốc lá. Nicotine có thể ảnh hưởng đến não bộ còn đang phát triển của trẻ vị thành niên. Ảnh: New York Times.

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Nhiều bang của Mỹ hạn chế thuốc lá điện tử

Nhiều bang của Mỹ hạn chế thuốc lá điện tử

Nhiều bang của Mỹ đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử cho dù các nhà điều tra Mỹ hiện vẫn chưa xác định nhãn hiệu hay sản phẩm thuốc lá điện tử cụ thể gây ra các bệnh về phổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất