Mỹ sẽ giúp Việt Nam đánh bại COVID-19

Những hỗ trợ của Mỹ giúp Việt Nam chống COVID-19

02:00 05/10/2021

Thứ bảy tuần trước (2-10), tôi tự hào khi thấy thêm 1,5 triệu liều vắc xin Pfizer về đến Việt Nam. Lô vắc xin này được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy sản xuất vắc xin Pfizer ở Kalamazoo, bang Michigan đến Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX.

Với lô viện trợ vắc xin mới nhất, Mỹ đã cung cấp tổng cộng 7,5 triệu liều vắc xin cho Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Mỹ viện trợ cho Việt Nam 111 tủ lạnh âm sâu để bảo quản vắc xin ở 63 tỉnh thành.

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19 thông qua các hỗ trợ kỹ thuật và cung ứng hệ thống oxy cho các bệnh nhân COVID-19 nguy kịch.

Ngoài ra, USAID cung cấp 1 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan ở các cộng đồng dễ bị tổn thương. 

Tất cả những hỗ trợ nêu trên đều nhằm mục đích giúp tăng cường hệ thống y tế của Việt Nam, qua đó giúp Việt Nam có thể đối phó hiệu quả hơn với cuộc khủng hoảng hiện tại, đồng thời nâng cao năng lực phát hiện, phản ứng và chống chọi các đại dịch trong tương lai.

Mỹ và Việt Nam đã hợp tác trong lĩnh vực y tế 3 thập kỷ qua, bao gồm các hỗ trợ dành cho Việt Nam chống HIV/AIDS, bệnh lao, cũng như tăng cường năng lực an ninh y tế toàn cầu cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam cuối tháng 8 vừa qua, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris dự lễ khai trương văn phòng CDC Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, qua đó nhấn mạnh cam kết của Mỹ về cải thiện sức khỏe cho người dân khu vực này. 

Văn phòng này có sứ mệnh giúp nâng cao năng lực phản ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các căn bệnh xuyên biên giới. Để văn phòng này hoạt động hiệu quả cần nỗ lực chung của tất cả các bên.

Mỹ cam kết chấm dứt đại dịch COVID-19 ở Mỹ, Việt Nam và trên khắp thế giới. Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ thêm vắc xin khắp toàn cầu khi nguồn cung có sẵn. 

Trong phát biểu tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ viện trợ thêm nửa tỉ liều vắc xin Pfizer cho các quốc gia trên khắp thế giới, với các chuyến hàng viện trợ đầu tiên bắt đầu vào tháng 1-2022. 

Cam kết viện trợ mới nhất của Tổng thống Biden nâng tổng số vắc xin Mỹ cam kết tặng thế giới lên đến 1,1 tỉ liều.

Chúng tôi không chia sẻ vắc xin COVID-19 để giành lấy sự thiên vị hay nhượng bộ nào từ các nước và cũng không có sự ràng buộc nào. Chúng tôi tặng vắc xin chỉ với mục tiêu duy nhất là cứu lấy nhiều mạng sống trên khắp thế giới, bảo đảm một tương lai khỏe mạnh cho nước Việt Nam hùng mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Mỹ sẽ giúp  đánh bại COVID-19 - Ảnh 2.

Những hỗ trợ của Mỹ giúp Việt Nam chống COVID-19 - Đồ họa: N.Kh.

Tags:
Chính Quyền Biden Đang Cố Gắng Để Chấm Dứt Chính Sách Nhập Cư Của Cựu Tổng Thống Donald Trump

Chính Quyền Biden Đang Cố Gắng Để Chấm Dứt Chính Sách Nhập Cư Của Cựu Tổng Thống Donald Trump

Mặc dù Tòa án tối cao đã yêu cầu chính quyền Biden khôi phục lại chính sách "Remain in Mexico" (Ở lại Mexico) thời Trump, tuy nhiên dường như chính quyền Biden vẫn chưa muốn bỏ cuộc và đang tìm cách để loại bỏ chính sách này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất