Mỹ Sẽ Vẫn Tiếp Tục Giàu Hơn Trung Quốc Ít Nhất Trong 50 Năm Tới Hoặc Lâu Hơn Nữa

Kinh tế trưởng của Economist Intelligence nhận định nước Mỹ vẫn sẽ giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới hoặc lâu hơn nữa.

09:00 30/03/2021

Theo Simon Baptist - Kinh tế trưởng toàn cầu tại Economist Intelligence Unit, Mỹ sẽ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới hoặc còn lâu hơn.

Mỹ sẽ vẫn tiếp tục giàu hơn Trung Quốc ít nhất trong 50 năm tới hoặc lâu hơn nữa

Simon Baptist nói:

Rất khó để Trung Quốc đạt được mức GDP bình quân đầu người ngang hoặc cao hơn so với Mỹ, ít nhất là trong 50 năm tới.

GDP bình quân đầu người đo lường sản lượng của một nền kinh tế trên mỗi người dân, và là thước đo chung về sự thịnh vượng.

Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của Trung Quốc trong năm 2020 là hơn $10.582, chưa bằng 1/6 so với mức trên $63.051 của Mỹ.

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống, Biden nói:

Tôi thấy sự cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc. Bắc Kinh đã có mục tiêu tổng thể và tôi không chỉ trích họ vì điều này. Nhưng trong nhiệm kỳ này, tôi sẽ không để Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn dắt thế giới.

Nhà kinh tế Baptist cho hay:

Mỹ tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất từ nay đến những năm 2030, nhưng vị thế của Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn ngang nhau trong một thời gian khá dài.

Châu Á đã nổi lên như một chiến trường quan trọng trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung đang diễn ra. Bắc Kinh đã mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị trong khu vực khi nước Mỹ không có gì nổi bật dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Đến thời tân Tổng thống Joe Biden, Chính quyền mới đã ưu tiên châu Á trong chính sách ngoại giao. Đồng thời, Biden đã chọn một số chuyên gia châu Á nổi tiếng vào chính quyền của mình, và có cuộc gặp với các lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ và Australia trong chuyến công du với cương vị Tổng thống Mỹ.

Tags:
Thay đổi chưa từng có tiền lệ của chính quyền Tổng thống Biden

Thay đổi chưa từng có tiền lệ của chính quyền Tổng thống Biden

Nhà Trắng đã có động thái phá vỡ truyền thống khi từ bây giờ gọi “chính quyền Biden-Harris” trên website chính thức thay vì chính quyền Biden như trước nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất