Mỹ siết an ninh trước thông điệp liên bang của Biden

Đồi Capitol được đặt trong tình trạng báo động cao khi Biden dự kiến đọc thông điệp liên bang đầu tiên trước lưỡng viện quốc hội vào ngày 28/4.

09:00 28/04/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đồi Capitol vào 18h ngày 28/4 (8h ngày 29/4 giờ Hà Nội), trong sự kiện hạn chế số lượng người tham dự, thay vì hội tụ hàng trăm nghị sĩ, thẩm phán Tòa án Tối cao và quan chức cấp cao chính phủ như thường lệ, nhằm tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội giữa đại dịch Covid-19.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng gác sau hàng rào an ninh gần Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, hôm 4/3. Ảnh: Reuters.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng gác sau hàng rào an ninh gần Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, hôm 4/3. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, an ninh sẽ được thắt chặt hơn bình thường, với lực lượng mật vụ được bố trí tại Đồi Capitol. Hàng rào lưới thép đen vẫn bao quanh tòa nhà mái vòm trắng, xe cứu thương cũng đã được điều đến. Khoảng 2.250 binh sĩ Vệ binh Quốc gia từ 18 bang và Quận Columbia đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại thủ đô Washington.

Bất cứ ai không có giấy mời của lãnh đạo quốc hội sẽ phải rời khỏi Đồi Capitol trước 17h ngày 28/4, trừ lực lượng cảnh sát và an ninh tại đây. Khách tham quan chính thức được phép ở lại trong tòa nhà đến 13h hôm đó.

Biden sẽ phát biểu vào thời điểm phần lớn nghị sĩ Hạ viện đang làm việc từ xa và nhiều người sẽ không tới Đồi Capitol dự sự kiện. Chánh án John Roberts là thẩm phán duy nhất của Tòa án Tối cao được mời tới Đồi Capitol nghe Biden đọc thông điệp.

Nỗ lực bảo vệ Đồi Capitol trước bài phát biểu của Tổng thống Biden được triển khai sau vụ bạo loạn hồi tháng 1 tại đây. Đám đông ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/1 đã tràn vào tòa nhà quốc hội giữa phiên kiểm phiếu xác nhận Biden thắng cử, gây ra cảnh tượng hỗn loạn, khiến 5 người chết và thiệt hại hàng triệu USD.

Giới chức Quận Columbia đã đề nghị Lầu Năm Góc cho phép lực lượng Vệ binh Quốc gia ở thủ đô hỗ trợ cảnh sát địa phương nếu xuất hiện bất kỳ cuộc biểu tình phản đối Biden nào trong lúc Tổng thống phát biểu. Yêu cầu đang chờ được quyền Bộ trưởng Lục quân John Whitley phê duyệt. Theo Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ, việc triển khai lực lượng này vốn đã tiêu tốn hơn 520 triệu USD.

Bài phát biểu đầu tiên trước quốc hội của Biden cũng đánh dấu 100 ngày tại nhiệm của ông. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuần trước cho biết Biden sẽ tập trung đề cập đến những chi tiết cụ thể của Kế hoạch Gia đình Mỹ, cam kết về lĩnh vực giáo dục và chăm sóc trẻ em của ông, cùng sự hỗ trợ từ chính phủ cho an ninh kinh tế.

Tags:
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ người gốc Á

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ người gốc Á

Tờ USA Today hôm qua đưa tin Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo “Đạo luật về tội ác thù hận trong đại dịch Covid-19”, nhằm đối phó tình trạng bạo lực và kỳ thị người gốc Á gia tăng trong đại dịch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất