Mỹ siết chặt quy chế công dân cho con cái quân nhân Mỹ ở nước ngoài

Theo quy định mới, những đứa trẻ con của công dân Mỹ đồn trú ở nước ngoài sẽ không được coi là “cư trú ở Mỹ” và được tự động cấp quyền công dân Mỹ.

07:00 30/08/2019

Theo một thay đổi chính sách mà chính quyền Mỹ công bố ngày 28/8, những đứa trẻ là con của công dân Mỹ làm nhiệm vụ ở nước ngoài với tư cách nhân viên chính phủ hay quân nhân Mỹ sẽ không còn được hưởng quy chế tự động có quyền công dân Mỹ.

my siet chat quy che cong dan cho con cai quan nhan my o nuoc ngoai hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các quân nhân Mỹ tại Căn cứ Hải quân Không quân Sigonella ở Sicily, Italy ngày 27/5/2017. Ảnh: Reuters

Chính sách sẽ có hiệu lực từ ngày 29/10 tới. Khi đó, những cha mẹ làm nhiệm vụ ở nước ngoài trong các lực lượng vũ trang Mỹ hay các cơ quan khác của chính phủ Mỹ sẽ phải trải qua quá trình nộp đơn chính thức để xin cấp quyền công dân Mỹ thay mặt con mình.

Hiện tại, những đứa trẻ con của công dân Mỹ đồn trú ở nước ngoài theo nhiệm vụ của chính phủ được coi là “cư trú ở Mỹ”, cho phép cha mẹ chúng dễ dàng xin chứng nhận để đứa trẻ có quyền công dân Mỹ một cách tự động.

Trong “chính sách báo động” dài 11 trang mà Cơ quan Di trú và quyền công dân Mỹ (USCIS) vừa công bố lại cho rằng chính sách hiện hành có sự khác biệt so với các mục khác trong luật di trú liên bang.

Tuy nhiên nhiều người cho cho rằng lý do cơ bản cho sự thay đổi chính sách này vẫn chưa rõ ràng.

Số lượng nhân viên chính phủ và quân nhân bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này hiện chưa rõ, nhưng chính sách mới này khiến một số tổ chức đại diện cho các quân nhân Mỹ cảm thấy bất ngờ.

“Các quân nhân đã có đủ khó khăn để đối mặt và điều mới nhất họ sẽ phải làm khi nhận nhiệm vụ ở nước ngoài là đi qua nhiều cửa để đảm bảo con mình được là công dân Mỹ”, Andy Blevins, Giám đốc điều hành Hiệp hội quân đội hiện đại của Mỹ cho biết.

Ông Blevins cũng kêu gọi Quốc hội có hành động để giải quyết tình hình nhằm “đảm bảo các gia đình quân nhân sẽ không phải chịu hậu quả vì sự hấp tấp của chính quyền”./.

Tags:
Thống đốc California ân xá, không trục xuất công dân gốc Việt theo kế hoạch

Thống đốc California ân xá, không trục xuất công dân gốc Việt theo kế hoạch

Thống đốc bang California (Mỹ), ông Gavin Newsom, đã công nhận quá trình cải tạo tốt của một người gốc Việt và không trục xuất ông này như yêu cầu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất