Mỹ: Siêu bão sức gió 233 km/giờ đổ bộ, tạo đợt sóng “không thể chống lại” cao 5m

Ngay sau bão Marco, bão Laura đã gia tăng đáng kể sức mạnh, dự kiến sẽ tạo ra gió lớn và những đợt sóng cao tới 5 mét khi đổ bộ vào vùng bờ biển bang Louisiana, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết.

21:30 27/08/2020

Theo CNN, siêu bão Laura đã mạnh lên cấp 4, cấp cao thứ hai trong thang bão 5 cấp của Mỹ dựa vào sức gió.

Siêu bão Laura dự kiến đổ bộ vào tối ngày 26.8 (giờ địa phương) với sức gió 233 km/giờ, chỉ kém khoảng 10 km/giờ để trở thành bão cấp 5.

Siêu bão hiện đang di chuyển nhanh ở vịnh Mexico. “Cơn bão nhiệt đới đem theo gió và mưa lớn bắt đầu ảnh đến vùng bờ biển bang Louisiana”, NHC thông báo.

“Tôi không ngạc nhiên nếu bão Laura đạt cấp 5 khi đổ bộ vào bờ biển”, Jennifer Gray, nhà khí tượng của đài CNN nói. “Đây không phải là cơn bão mà chúng ta muốn đối mặt”.

Sức mạnh của siêu bão cùng với địa hình trũng ở bang Louisiana có thể tạo nên “những đợt sóng không thể chống lại”, cao tới 5 mét hoặc thậm chí lớn hơn, NHC cho biết.

Sóng lớn có thể vào sâu trong đất liền tới 64km. Tình trạng ngập nặng do bão gây ra kéo dài trong vài ngày. Mực nước ở thành phố Lake Charles có thể dâng cao vượt kỷ lục trong 100 năm qua.

Mỹ: Siêu bão sức gió 233 km/giờ đổ bộ, tạo đợt sóng “không thể chống lại” cao 5m - 2

Siêu bão dự kiến sẽ tạo ra đợt sóng cực lớn, gây ngập lụt trên diện rộng.

Trong trận lụt lịch sử năm 1913, một nửa thành phố đã chìm trong nước. Theo dự báo, trận lụt do siêu bão đổ bộ sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

“Rất thảm khốc, đe dọa tính mạng”, giám đốc NHC, Ken Graham mô tả về siêu bão Laura sắp đổ bộ.

Tình hình bắt đầu trở nên tồi tệ vào tối ngày 26.8, khi bão đổ bộ và kéo dài đến sáng ngày hôm sau. Đó là thời điểm mực nước dâng cao đạt đến cực đại.

Hơn 1,5 triệu người sống ở vùng ven biển dọc bang Texas và Louisiana đã phải sơ tán. “Không còn nhiều thời gian bảo vệ mạng sống và tài sản. Mọi người hãy sơ tán gấp”, NHC thông báo.

“Sẽ có cây đổ, sẽ có mất điện, đặc biệt là vùng phía đông thành phố Houston, bang Texas”, nhà khí tượng Chad Myers của đài CNN nói.

Howard Amos, 20 tuổi và mẹ đã sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, lên chuyến xe buýt tới thủ phủ Austin của bang Texas. “Chúng tôi đã rời đi từ sáng. Mẹ nói là phải sơ tán. Vậy nên chúng tôi thu dọn quần áo và đến đây”, Amos nói.

Thành phố Houston rất dễ ngập lụt do ảnh hưởng của bão lớn, giống như những gì siêu bão Harvey từng gây ra năm 2017. Thành phố có hệ thống thoát nước rất kém, đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston đã đóng cửa từ ngày 26.8. Các nhân viên NASA được sơ tán đến cơ sở khác ở bang Alabama và Texas.

Link nguồn: http://danviet.vn/my-sieu-bao-suc-gio-233-km-gio-do-bo-tao-dot-song-khong-the-chong-lai-cao-5m-5020202789583749.htm

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất