Mỹ tái thảo luận kế hoạch cắϯ qᴜốc ϯịch cho tɾẻ ᵴơ sinh nước ngoài

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump

00:00 22/11/2020

Đã khởi động lại các cuộc thảo luận về khả năng chấм dứϯ cấp qᴜốc ϯịch cho tɾẻ em nước ngoài sinh ra ở Mỹ trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Hãng tin The Hill dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết chính quyền ông Trump đã nối lại thảo luận liên quan tới việc ban hành mệnh lệnh hành pháp nhằm vào quyền công dân khai sinh ở Mỹ - thuật ngữ dùng để chỉ việc một trẻ em người nước ngoài tự động được cấp cấp quốc tịch nếu sinh ra trên đất Mỹ.

Tổng thống Trump trước đó từng đề cập tới việc sẽ có biện pháp nhằm cắt quyền công dân khai sinh. Các bản nháp của mệnh lệnh hành pháp dường như đã được soạn thảo, và hiện tại nội bộ Nhà Trắng được cho đang thảo luận về việc ông Trump có thể ký thông qua nó ngay trước khi nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông kết thúc.

Theo The Hill, chính quyền ông Trump dường như ý thức được rằng mệnh lệnh hành pháp trên, nếu được ký, sẽ ngay lập thức bị đưa ra thách thức tại tòa án. Liên quan tới quyền công dân khai sinh, nhiều nghị sĩ và chuyên gia cho rằng quyền này được Tu chính án số 14 của Hiến pháp Mỹ bảo vệ, nhưng các tòa án vẫn chưa có phán quyết dứt khoát về vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Kể từ khi nhậm chức, ông Trump chưa bao giờ né tránh việc sử dụng quyền hành pháp hợp pháp của mình để thực hiện những lời hứa mà ông ấy đã hứa với người dân Mỹ, nhưng tôi sẽ không suy đoán hoặc bình luận về những động thái hành pháp tiềm năng (của ông Trump)”, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho hay.

Theo The Hill, động thái này nếu được thực hiện có thể xem là nỗ lực của chính quyền ông Trump trong trong việc bảo vệ chương trình nghị sự của họ nếu ông Trump không đắc cử nhiệm kỳ 2.

Ông Trump lần đầu nói về việc cắt cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra ở Mỹ khi tranh cử lần đầu năm 2016. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, ông nhắc lại điều này và nói rằng ông sẽ ký mệnh lệnh hành pháp để thực hiện việc đó.

Các hãng tin Mỹ đang dự đoán rằng ông Trump thua cuộc trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Tuy nhiên, ông Trump không chấp kết quả này, viện dẫn cáo buộc có gian lận bầu cử, và đang thúc đẩy cuộc chiến pháp lý để đảo ngược tình thế.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/my-tai-thao-luan-ke-hoach-cat-quoc-tich-cho-tre-so-sinh-nuoc-ngoai-20201121152300639.htm

Tags:
Ba tổng thống Mỹ từng từ chối dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm

Ba tổng thống Mỹ từng từ chối dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm

John Quincy Adams, Andrew Johnson và John Adams đã không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm, Trump có thể là tổng thống Mỹ thứ tư trong lịch sử làm điều đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất