Mỹ tái xác nhận sẽ áp thuế bổ sung 5% đối với hàng Trung Quốc từ 1/9

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Tư (28/8) xác nhận rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đánh thuế bổ sung 5% đối với nhóm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD bắt đầu từ ngày 1/9, theo Fox News.

10:00 29/08/2019

Theo kế hoạch ban đầu, Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với danh sách hàng tiêu dùng trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 và ngày 15/12, bao gồm điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay và quần áo. Đáp trả điều này, hôm 23/8, Trung Quốc quyết định áp thuế bổ sung đối với 75 tỷ đô la hàng hóa của Hoa Kỳ.

Ngay sau đó, Tổng thống Trump quyết định tăng thuế thêm 5% đối với nhóm hàng Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Cũng hôm 23/8, ông Trump yêu cầu các công ty Hoa Kỳ phải tìm kiếm phương án thay thế Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng của mình. 

Tổng thống tuyên bố: “Các công ty Mỹ tuyệt vời của chúng ta từ nay được yêu cầu phải ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế Trung Quốc, trong đó bao gồm cả việc đưa các công ty của các vị về NHÀ và làm ra các sản phẩm của các vị ở Mỹ”.

Nhiều công ty Mỹ đã bắt đầu di dời khỏi Trung Quốc sang Việt Nam và các nước khác để né tránh các đòn thuế quan của chính quyền Trump. Mới đây nhất, tờ báo Nhật Bản Nikkei Asian Review cho biết Google đang di chuyển hoạt động sản xuất điện thoại Pixcel từ Trung Quốc sang tỉnh Bắc Ninh của Việt Nam.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham chiến thuế quan trong hơn một năm qua. Tổng thống Trump đang đảo ngược lập trường mềm mỏng của người tiền nhiệm Obama đối với Bắc Kinh và gia tăng sức ép lên chính quyền Trung Quốc không chỉ trong lĩnh vực thương mại, mà cả Biển Đông, gián điệp và nhân quyền. 

Các ối quan hệ với Mỹ dưới thời Trump là một trong ba thách thức sống còn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau 70 năm giành chính quyền ở đại lục, theo nhận định của ông Chi Wang, chủ tịch Quỹ Chính sách Mỹ-Trung, đăng trên tờ SCMP.

Tags:
6 bí mật tạo nên thành công của Tổng thống Donald Trump: Bước vào - hoàn thành - hoàn thành hợp lý - bước ra

6 bí mật tạo nên thành công của Tổng thống Donald Trump: Bước vào - hoàn thành - hoàn thành hợp lý - bước ra

Fred Trump – bố của Tổng thống Donald Trump cho ông rất nhiều lời khuyên, nhưng đối với ông, tuyệt nhất trong số đó chính là Công Thức Bốn Bước: "Bước vào, hoàn thành, hoàn thành hợp lý, và thoát ra".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất