Mỹ tăng cường an ninh tại các nhà thờ Hồi giáo sau vụ xả s.ú.n.g New Zealand

An ninh tại các địa điểm tôn giáo khắp nước Mỹ được siết chặt, trong khi một nhóm Hồi giáo cáo buộc Trump thúc đẩy tâm lý cực đoan.

00:00 18/03/2019

Cảnh sát đứng gác tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo ở New York, Mỹ hôm 15/3. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đứng gác tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo ở New York, Mỹ hôm 15/3. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát New York và nhiều thành phố lớn ở Mỹ hôm nay tăng cường tuần tra tại các nhà thờ Hồi giáo, cũng như hàng loạt địa điểm tôn giáo. Đây là biện pháp đề phòng được áp dụng sau vụ xả súng làm 49 người thiệt mạng ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3, Reuters đưa tin.

Nhà chức trách Mỹ cho biết chưa có dấu hiệu của bất cứ mối đe dọa cụ thể nào.

Người Hồi giáo ở Mỹ đã quen với việc cảnh sát tăng cường tuần tra và diễn tập cách xử lý khi có xả súng, cũng như sự xuất hiện của lực lượng an ninh tư nhân bảo vệ nhà thờ trong những buổi cầu nguyện ngày thứ sáu hàng tuần. 

Nihad Awad, người đứng đầu Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR), nhóm hoạt động vì quyền lợi của người Hồi giáo lớn nhất Mỹ, kêu gọi những tín đồ tại hơn 3.000 nhà thờ Hồi giáo ở nước này "không từ bỏ nhà thờ của mình". 

Đại diện CAIR cho rằng người Hồi giáo và những nhóm thiểu số khác phải đối mặt với sự cực đoan ngày càng tăng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền. Nhóm này cáo buộc chính sách của Trump thể hiện sự phân biệt chủng tộc, bài Hồi giáo và có tư tưởng da trắng thượng đẳng. 

"Kẻ khủng bố giờ đây lại dẫn lời , người quyền lực nhất thế giới. Tôi muốn nói với Trump rằng phát ngôn và chính sách của ông ấy đã tác động tới cuộc sống của người vô tội tại Mỹ và toàn cầu", Awad cho biết, đề cập việc Brenton Tarrant, nghi phạm trong vụ xả súng tại New Zealand, từng ca ngợi ông chủ Nhà Trắng trên mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ đã gửi lời chia buồn sau sự việc mà ông gọi là "vụ thảm sát kinh hoàng". lên án vụ xả súng, gọi đây là "hành động xấu xa của sự thù ghét" nhưng không bình luận về việc Tarrant ca ngợi Trump trên mạng xã hội.

Vụ xả súng tại Christchurch diễn ra tại hai nhà thờ Al Noor và Linwood, khiến 49 người thiệt mạng. Tarrant bị truy tố tội giết người và có thể đối mặt thêm nhiều cáo buộc khác. Người đàn ông 28 tuổi này sinh ra ở Australia, có tư tưởng tôn sùng thuyết da trắng thượng đẳng.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
New Zealand truy tố kẻ xả s.ú.n.g nhà thờ Hồi giáo tội g.i.ế.t người

New Zealand truy tố kẻ xả s.ú.n.g nhà thờ Hồi giáo tội g.i.ế.t người

Brenton Tarrant có thể đối mặt thêm nhiều tội danh trước tòa và không được phép tại ngoại sau khi gây ra vụ xả s.ú.n.g khiến 49 người c.h.ế.t.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất