Mỹ thắt chắt kiểm tra an ninh với mọi khách nhập cảnh

Hành khách trong 2.100 chuyến bay từ khắp nơi đến Mỹ vào bất kỳ ngày nào cũng bị hỏi kỹ càng để sàng lọc phần tử khủng bố.

23:35 30/10/2017

Kể từ ngày 26/10, quy định mới bắt đầu có hiệu lực do chính quyền của Tổng thống Trump đưa ra, yêu cầu các hãng hàng không có chuyến bay tới Mỹ đều phải tăng cường kiểm tra an ninh, ABC đưa tin.

my-that-chat-kiem-tra-an-ninh-voi-moi-khach-nhap-canh

Mỹ yêu cầu tất cả hãng bay ở mọi nơi trên thế giới có chuyến tới Mỹ sẽ phải tăng cường kiểm soát an ninh. Ảnh: ABC.

Theo đó, hành khách trong 2.100 chuyến bay từ khắp thế giới tới Mỹ trong bất kỳ ngày nào đều phải thực hiện thủ tục nhập cảnh mới, bao gồm trả lời nhiều câu hỏi phỏng vấn an ninh và lục soát hành lý xách tay. Nhiều người đã phải xếp hàng dài và được hỏi về sở thích, thói quen đóng đồ, một số khác được hỏi về công việc họ làm để kiếm sống.

Không ít hành khách cho biết các câu hỏi mới và dài của hải quan sân bay khiến họ ngạc nhiên vì chưa từng nhận được thông báo trước đó. 

Todd Gilliland, 40 tuổi, đã đến sân bay O’Hare ở Chicago từ Brussels, Bỉ. Tại đây, nhân viên an ninh sân bay đã hỏi rất nhiều câu khiến Todd cảm thấy sửng sốt, tuy nhiên ông không buộc phải trả lời tất cả. Khi Todd ngần ngừ, họ sẽ đổi câu hỏi hoặc chuyển sang hình thức kiểm tra an ninh khác.

Alexander Wegner, một hành khách khác cho biết:."Theo tôi, những câu hỏi này chỉ làm phiền các hành khách, chẳng có tác dụng gì. Sở thích của bạn là gì? Chạy bộ. Thật thú vị. Nhưng hỏi vậy để làm gì chứ?", Alexander nói.

Swapna Chakrabotui cũng giật mình khi cô nhận được thông báo phải qua phỏng vấn an ninh trước khi lên chuyến bay tới Mỹ từ Calcutta, Ấn Độ. Ngay sau đó, cô cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy mọi người đều như mình. Chakrabotui chia sẻ: "Đầu tiên, tôi có chút sợ hãi. Nhưng sau đó, tôi nghĩ rằng đây là một việc tốt với một lý do chính đáng, chứ không nhằm gây phiền phức cho hành khách".

Ở Fort Lauderdale, Florida, các hành khách tới từ vùng Trung Đông và vùng biển Carribbe cho biết, họ đã quen với các bài kiểm tra an ninh như vậy.

Chris McGinnis, chuyên gia du lịch quốc tế của tập đoàn Travel Skills Group, cho biết các biện pháp mới này được thực hiện trong mùa thấp điểm, khiến quá trình đi lại dễ dàng hơn. Ở một số quốc gia có nạn buôn lậu ma túy hoặc khủng bố, các hãng hàng không phải phỏng vấn các hành khách tới Mỹ lâu hơn.

"Họ không phải tìm kiếm câu trả lời chính xác. Họ đang tìm kiếm các hành vi đáng ngờ. Nếu bạn đổ mồ hôi bất thường, bạn có thể được yêu cầu kiểm tra kỹ hơn", McGinnis nói. Điều khác biệt ở đây là các biện pháp mới được áp dụng đồng loạt ở các quốc gia.

Một số hãng hàng không trên thế giới đang thực hiện các biện pháp mới một cách suôn sẻ. Ở sân bay quốc tế Dubai, hãng Emirates bắt đầu hỏi khách về hành lý, chất lỏng họ mang theo. Túi xách tay của họ cũng được kiểm tra, cùng với các thiết bị điện tử. Đại diện Air France cho biết, họ sẽ có một bảng câu hỏi để tất cả du khách tới Mỹ điền vào.

Các hãng hàng không khác tuyên bố sẽ thực hiện chu trình mới này gồm Cathay Pacific trụ sở tại Hong Kong, Lufthansa của Đức và Egypt Air từ Ai Cập.

Mỹ thắt chắt kiểm tra an ninh với mọi quốc gia trên thế giới

Các chuyến bay tới Mỹ sẽ đối mặt với việc bị kiểm tra an ninh ngặt nghèo hơn. Nguồn: Youtube.

Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không còn phân vân và được cho phép hoãn áp dụng cho đến năm 2018. Đại diện Korean Airlines, Asiana Airlines và Royal Jordanian cho biết, họ sẽ được miễn thuế để tuân thủ các biện pháp này vào đầu năm 2018.

Tháng 3, các quan chức Mỹ đưa ra lệnh cấm máy tính xách tay trong cabin của một số hãng hàng không Trung Đông. Họ lo ngại những phần tử Hồi giáo cực đoan có thể giấu bom trong đó. Lệnh cấm được dỡ bỏ sau khi các hãng hàng không bắt đầu sử dụng các thiết bị như máy quét CT để kiểm tra thiết bị điện tử trước khi hành khách lên máy bay. Một số hãng cũng tăng cường kiểm tra tay của du khách để tìm dư lượng thuốc nổ.

Tags:
Tổng tư lệnh quân đội Indonesia bị cấm nhập cảnh vào Mỹ

Tổng tư lệnh quân đội Indonesia bị cấm nhập cảnh vào Mỹ

Jakarta chuẩn bị gửi công hàm khiếu nại, yêu cầu Washington làm rõ lý do Tổng tư lệnh quân đội Indonesia bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất