Mỹ thêm 4 công ty hạt nhân Trung Quốc vào danh sách đen

Hoa Kỳ đã thêm bốn công ty hạt nhân Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vào thứ Tư (14/8), cáo buộc họ đã chuyển các công nghệ mua từ Mỹ cho quân đội Trung Quốc, theo hãng tin Bloomberg.

08:30 16/08/2019

Trong một thông báo được Công Báo Liên Bang Hoa Kỳ (Federal Register) công bố, Tập Đoàn Năng Lượng Hạt Nhân Trung Quốc (CGNPC) và các công ty con của tập đoàn này là Công Ty Năng Lượng Hạt Nhân Trung Quốc, Công Ty Nghiên Cứu Công Nghệ Điện Hạt Nhân Trung Quốc và Công ty Nghiên Cứu Năng Lượng Hạt Nhân Tô Châu đã được thêm vào danh các công ty bị cấm giao dịch với công ty Mỹ. Các công ty này bị cáo buộc là đã giúp quân đội Trung Quốc sở hữu công nghệ tiên tiến của Mỹ để dùng vào mục tiêu quân sự.

Thông báo hôm 14/8 cũng đã thêm 17 công ty khác vào danh sách đen thương mại, bao gồm các công ty ở Armenia, Bỉ, Canada, Georgia, Hồng Kông, Malaysia, Hà Lan, Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Anh. Tất cả đều được đưa vào danh sách vì có động thái đi ngược với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tập Đoàn Năng Lượng Hạt Nhân Trung Quốc (Ảnh: Nikkei)

Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc CGNPC, tập đoàn hạt nhân lớn nhất của Trung Quốc đã âm mưu gián điệp đánh cắp các công nghệ hạt nhân của Mỹ. Lầu Năm Góc cũng cảnh báo về kế hoạch của Trung Quốc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi trên các đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông.

Vào tháng 10 năm ngoái, Washington cũng tuyên bố rằng họ đang áp đặt nhiều hạn chế hơn nữa đối với việc xuất khẩu công nghệ liên quan đến hạt nhân của Hoa Kỳ sang Trung Quốc, để ngăn chặn quốc gia này chuyển hướng trái phép công nghệ hạt nhân dân sự của Hoa Kỳ cho quân đội hoặc với các mục đích trái phép khác.

Vào đầu tháng 8 vừa rồi, chính phủ Mỹ đã đưa gã công nghệ khổng lồ Huawei và các công ty chế tạo siêu máy tính của Trung quốc vào danh sách trên với lý do các công ty này đe dọa tới an ninh quốc gia.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cũng như Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh đã không bình luận trước động thái này của Mỹ. Một thành viên của CGNPC tại Bắc Kinh cho biết công ty đã nhận được thông báo và tác động đến sự phát triển của công ty nằm trong mức có thể kiểm soát được

Tags:
Những cách ứng xử của bố mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ

Những cách ứng xử của bố mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ

Thường xuyên cãi vã, bất đồng ý kiến trước mặt trẻ là một trong những thói quen xấu bố mẹ cần sửa đổi, theo VerywellFamily.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất