Mỹ: Thêm một người nhập cư bất hợp pháp bị b.ắ.t giữ

Mới đây, một người nhập cư trái phép đã bị b.ắ.t giữ bởi Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) khi đang giao pizza tại một căn cứ quân sự ở thành phố New York.

07:00 08/06/2018

Pablo Villavicencio , một người nhập cư bất hợp pháp vừa bị bắt khi đang giao pizza (ảnh từ trang GoFundMe)

Theo tờ El Diario, người đàn ông này có tên gọi Pablo Villavicencio, bị bắt giam khi đang giao pizza đến Pháo đài Hamilton (Brooklyn) nhưng lại không xuất trình được thẻ căn cước ở cổng. Vợ anh ta, Sandra Chica, nói rằng chồng cô chỉ đang đi làm như thường lệ khi một người lính gác tiếp cận và yêu cầu xem giấy tờ tùy thân.

 “Anh ấy không có thẻ căn cước trong người, vì vậy, các binh sĩ đã báo lên Cơ quan Di trú và bắt anh ấy lại”- Người vợ chia sẻ với tờ El Diario.

Chica, một công dân Mỹ gốc Colombia, nói rằng cô gặp chồng mình 5 năm trước. Họ lập gia đình và có với nhau hai bé gái.

Vào tháng hai, Villavicencio, người Ecuador, mới bắt đầu làm thủ tục nhập cư.

“Không ngôn từ nào diễn tả được cảm xúc của tôi và hai đứa con lúc này”- Chica kể. “Cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn hoàn toàn chỉ trong một chớp mắt, tôi cầu xin họ đừng trục xuất chồng tôi, xin họ cho anh ấy một cơ hội.”

Villavicencio đang đối mặt với nguy cơ bị trục xuất về Ecuador.

Một phát ngôn viên của Pháo đài Hamilton nói với Buzzfeed rằng lúc 11h sáng thứ sáu, Villavicencio đã tới để đưa hàng nhưng lại “không mang theo giấy tờ tùy thân được chứng nhận bởi Bộ Quốc phòng.”

Anh ta được đưa tới một trung tâm để làm vé vào cửa. Tại đó, anh ta ký một giấy ủy quyền cho phép khám hồ sơ lý lịch và thật không may cho người đàn ông này, những sĩ quan đã phát hiện ra một lệnh bắt giam của Cơ quan ICE vẫn còn hiệu lực.

 “Sĩ quan tư lệnh được phép thực hiện các biện pháp hợp lý và cần thiết để duy trì luật pháp và trật tự và bảo vệ con người cũng như tài sản.”

Ủy viên của Hội đồng thành phố New York, ông Justin Brannan, đã lên tiếng về sự kiện này. Theo ông Brennan, Villavicencio đã từng đến giao hàng tại Pháo đài Hamilton trước đây và sử dụng thẻ căn cước cấp bởi chính quyền thành phố một cách hợp pháp. Ông Brannan cho rằng phía Cơ quan ICE và bên quân đội đang làm rối mọi việc và ông cũng yêu cầu phải được cung cấp thêm thông tin vụ việc.

 “Quân đội từ bao giờ có chính sách yêu cầu dân thường xuất trình giấy tờ tùy thân để có thể vào khu căn cứ?”- Câu hỏi của Ủy viên Brannan được ghi lại bởi Fox News. “Đây là chiến lược trục xuất của Tổng thống Trump sao? Tại sao chỉ mỗi Pablo Villavicencio lại bị bắt? Tại sao lần đưa hàng này lại khác những lần trước đây của anh ta? Thành phố của chúng ta, bang của chúng ta và cả đất nước này có trở nên an toàn hơn không sau khi Pablo, một nhân viên giao bánh pizza, bị đuổi?”

Vào thứ tư vừa rồi, người phát ngôn viên của Cơ quan ICE tại New York cũng cho hay, tháng 3 năm 2010, Villavicencio đã được một thẩm phán kí lệnh yêu cầu tự nguyện rời khỏi Mỹ, tuy nhiên, anh ta đã không quay về nước vào tháng 7 như trong văn bản quy định.  

“Và như vậy, lệnh yêu cầu tự nguyện rời khỏi Mỹ trở thành lệnh trục xuất cuối cùng” còn anh ta mang tội danh “chạy trốn Cơ quan ICE”.

“Ngày 6 tháng 1, Villavicencio-Calderon bị quân đội giam giữ và sau đó chuyển giao cho Cơ quan ICE. Anh ta hiện vẫn đang bị giam giữ chờ xử lý.”- Phát ngôn viên của Cơ quan ICE, Rachel Yong Yow nói trong một tuyên bố.

Bà Yong Yow cũng nói với Buzzfeed rằng hồ sơ xin nhập cư của Villavicencio sẽ không thể bảo vệ anh ta khỏi án trục xuất.

“Hồ sơ sẽ không thể quyết định việc anh ta được ở lại hay sẽ bị trục xuất. Hồ sơ của anh ta vẫn sẽ nằm trong số vụ chờ xử lý ngay cả khi anh ta đã bị trục xuất khỏi Mỹ, và khi nó được thông qua, anh ta sẽ có cơ hội được trở lại”- Bà Yong Yow nói.

Ông Eric Adam, chủ tịch quận Brooklyn phát biểu trong một thông cáo báo chí vào thứ tư rằng ông “không thể tưởng tượng” những gì đã xảy đến với Villavicencio.

Theo tờ ABC7 NY đưa tin, ông Adam chia sẻ: “Việc bắt giữ Pablo vì anh ấy không có thẻ căn cước hợp pháp đang tạo nên một làn sóng lo sợ trong cộng đồng người nhập cư. Họ được đảm bảo rằng với tấm thẻ cấp bởi thành phố, họ có thể yên ổn sống và làm việc mà không sợ bị quấy rối.”

Gia đình một người bạn đã lập nên trang GoFundMe để giúp Pablo và vợ con sớm được đoàn tụ.

Fox News/ Phương Anh

Ông bố nhập cư truyền cảm hứng khi tốt nghiệp đại học Mỹ

Ông bố nhập cư truyền cảm hứng khi tốt nghiệp đại học Mỹ

Từ một nhân viên rửa bát vật lộn để kiếm sống, người đàn ông 59 tuổi không ngừng cố gắng để trở thành giáo viên trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất