Mỹ: Thêm trở ngại mới cho người xin tị nạn

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 29/7 tạo thêm một khó khănmới cho những ai tìm tới lãnh thổ Mỹ xin tị nạn khi nói rằng di dân bị đànáp trên cơ sở đe dọa chống lại một thành viên gia đình thường chưa đủ đểđược Hoa Kỳ cấp quy chế cho tị nạn.

21:30 30/07/2019

Phán quyết của Bộ trưởng Tư pháp William Barr sẽ đề ra tiêu chuẩn cho tấtcả các thẩm phán di trú trong nỗ lực thu hẹp lại các diện di dân đủ điều kiệnxin tị nạn Mỹ.

Một di dân bất hợp pháp vượt biên giới Mexico-Mỹ bị lực lượng chức năng chặn bắt.

Chính quyền Trump đang tìm cách giảm số trường hợp cấp quy chế tị nạn, nói rằng hệ thống di trú Hoa Kỳ bị quá tải bởi những đơn xin gian lận.

Số di dân bất hợp pháp bị bắt tại biên giới Mexico-Mỹ gia tăng dưới chínhquyền Trump. Nhiều di dân Trung Mỹ tìm cách xin tị nạn Hoa Kỳ dù đa sốđơn xin của họ rốt cuộc bị tòa từ chối.

Hôm thứ sáu tuần trước, Mỹ ký thỏa thuận song phương với Guatemala mà qua đó những di dân nào muốn tới Mỹ xin tị nạn đi ngang qua đất nước Guatemala phải nộp đơn xin ở đó trước.

Trong trường hợp được biết đến với tên gọi là L-E-A, Bộ trưởng Barr bác bỏ quyết định của Ban Duyệt xét Kháng cáo Di trú. Ông Barr nói Ban nàyđã sai khi phán quyết cho một công dân Mexico đủ điều kiện được bảo hộ tịnạn vì mối đe dọa chống lại người này phát sinh sau khi một băng đảng ma túy đe dọa thân phụ của anh ta.

Luật quy định các đơn xin tị nạn được đánh giá theo từng trường hợp mộtnếu đương đơn có thể chứng minh sự đàn áp mà họ gánh chịu dựa trên sắctộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị hay dựa trên việc họ là thành viên của một nhóm xã hội đặc biệt nào đó.

Những quyết định như phán quyết của Bộ trưởng Tư pháp Barr ban hànhhôm 29/7 có thể bị kháng cáo. Tháng 12 năm ngoái, một thẩm phán liênbang đã bác bỏ một quyết định trước đây của chính quyền Trump nhằm từchối cấp quy chế tị nạn cho các nạn nhân bị bạo lực băng đảng hay bạo hành gia đình.

Tags:
8 thói quen xấu tàn phá sức khỏe

8 thói quen xấu tàn phá sức khỏe

Có rất nhiều thói quen xấu tuy không nhận thấy tác động tiêu cực ngay lập tức, nhưng theo thời gian, chúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất